“สมาคมบอล” ชี้ไทยมีแววดีจัดบอล20ปีโลก

2017-12-07 13:00:39

“สมาคมบอล” ชี้ไทยมีแววดีจัดบอล20ปีโลก

Advertisement

โฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย มั่นใจประเทศไทย มีโอกาสจัดบอล 20 ปีโลก 2021 หลังฟีฟ่าเน้นเจ้าภาพร่วม อาจมีชาติอาเซียนร่วมจัดด้วย 



จากกรณีที่ "บิ๊กอ๊อด" พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ระบุว่า สมาคมลูกหนังไทยกับสหพันธ์ฟุตบอลเมียนมา จะร่วมมือกันขอเป็นเจ้าภาพฟุตบอลอายุไม่เกิน 20 ปี ชิงแชมป์โลก ในปี ค.ศ.2021 โดยเบื้องต้นได้บอกกล่าวกับ จานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า) ไปแล้วนั้น



นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศ และโฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เรื่องดังกล่าว สหพันธ์ฟุตบอลเมียนมา เป็นผู้ริเริ่ม แต่เกรงว่าจัดชาติเดียวจะมีศักยภาพไม่เพียงพอ จึงชักชวนสมาคมกีฬาฟุตบอลไทย ให้เป็นเจ้าภาพร่วม ซึ่งนโยบายของฟีฟ่า อยากให้รายการต่างๆ มีเจ้าภาพร่วมอยู่แล้วเพื่อลดภาระของชาติใดชาติหนึ่ง คาดว่าปีหน้า ฟีฟ่า น่าจะเปิดให้เสนอตัว ซึ่งฝ่ายเมียนมาจะดำเนินการ ส่วนเรื่องความจุสนามของไทย ไม่น่ามีปัญหา จึงเชื่อว่ามีความเป็นไปได้




ส่วนการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2034 ที่ไทยกับอินโดนีเซีย ร่วมมือกันนั้น นายพาทิศ ระบุว่า อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นชาติหัวหอก จะดำเนินการศึกษาข้อมูลไปเรื่อยๆ เพราะยังอีกหลายปีกว่าที่ฟีฟ่า จะออกหลักเกณฑ์ ทั้งนี้ต้องชี้แจงว่า อินโดฯ กับไทย เป็นแกนนำชาติอาเซียน จัดฟุตบอลโลกหนดังกล่าว แต่อาจมีชาติอื่นของอาเซียนขอร่วมด้วยก็ได้ อย่างไรก็ตามหากอาเซียนได้รับเลือกจริง คงมีแค่อินโดนีเซีย กับ ไทย ที่ได้สิทธิส่งทีมเข้ารอบสุดท้ายแบบอัติโนมัติในฐานะแกนนำ ส่วนชาติอื่นในอาเซียน ถ้าจะร่วมก็เพียงแค่ร่วมจัดในแมตช์ต่างๆ เท่านั้น