“ศรีสุวรรณ”ยื่น ป.ป.ช.สอบ “บิ๊กป้อม”ร่ำรวยผิดปกติ

2017-12-07 11:25:55

“ศรีสุวรรณ”ยื่น ป.ป.ช.สอบ “บิ๊กป้อม”ร่ำรวยผิดปกติ

Advertisement

“ศรีสุวรรณ” จี้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ “พล.อ.ประวิตร” ร่ำรวยผิดปกติหรือไม่ ชี้อาจเข้าข่ายจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินเป็นเท็จปม “นาฬิกาหรู-แหวนเพชร”

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)เพื่อขอให้ตรวจสอบการแสดงบัญชีทรัพย์สินของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กรณีระหว่างถ่ายภาพหมู่ ครม. ได้พบเห็นการสวมใส่นาฬิการิชาร์ด มิลด์ RM 029 และแหวนทองคำขาวหัวเพชร ซึ่งมีมูลค่าหลายล้านบาท โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่า ทรัพย์สินดังกล่าวไม่ปรากฎในเอกสารบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ซึ่งได้ยื่นต่อ ป.ป.ช. เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่งทางการเมืองเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2557 อาจเข้าข่ายจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือ ปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ จึงเห็นควรต้องเสนอเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัยโดยเร็วต่อไป

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังอาจเข้าข่ายร่ำรวยผิดปกติ เพราะตามเอกสารบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้รายงานไว้ต่อ ป.ป.ช. พบว่ามีบัญชีเงินฝากในธนาคารกว่า 53 ล้านบาท ซึ่งรวมทรัพย์สินอื่นๆ แล้วมีมูลค่ามากกว่า 87 ล้านบาท แต่ไม่ปรากฏที่มาของเงินในบัญชีธนาคารและทรัพย์สินอื่นๆ หากจะประมาณการจากการที่พล.อ.ประวิตร รับราชการทหารมาประมาณ 40 ปีและเป็นนักการเมืองมา 2 สมัยและไม่ได้มีธุรกิจใดๆ เลยนั้น ก็ไม่น่าที่จะมีรายได้มากมายถึงขนาดนี้ จึงขอให้ ป.ป.ช.ที่เคยวางบรรทัดฐานมาแล้ว ทั้งคดีซุกหุ้น นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คดีเงินกู้ 45 ล้านบาท ของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ทำกรณีนี้เป็นบทพิสูจน์อำนาจหน้าที่และการกระทำของ ป.ป.ช.ชุดนี้ด้วยว่าจะปฏิบัติหน้าที่แข็งขันได้เป็นที่ประทับใจประชาชนหรือไม่