แอมเนสตี้จี้ไทยยุติดำเนินคดีม็อบเทพา

2017-12-06 21:30:48

แอมเนสตี้จี้ไทยยุติดำเนินคดีม็อบเทพา

Advertisement

แอมเนสตี้ชวนผู้สนับสนุนทั่วโลกเรียกร้องทางการไทยยุติดำเนินคดี กลุ่มชาวบ้านที่คัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ทั้ง 35 คนทุกกรณี


แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกปฏิบัติการด่วน ชวนผู้สนับสนุนที่มีอยู่มากกว่า 7 ล้านคนทั่วโลก ร่วมส่งจดหมาย อีเมล และแฟกซ์ เรียกร้องทางการไทยให้ยุติการดำเนินคดีกับผู้ร่วมชุมนุมคัดค้านแผนการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินใน อ.เทพา จ.สงขลา ซึ่งการรณรงค์นี้จะมีไปถึงวันที่ 15 ม.ค. 2561 ปฏิบัติการด่วนนี้มีขึ้นหลังจากที่ผู้ชุมนุมประมาณ 100 คนเดินทางไปยื่นจดหมายคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาต่อนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 พ.ย.และพบว่ามีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ชุมนุม โดยตำรวจได้จับกุมผู้ชุมนุม 16 คน เพื่อดำเนินคดีในข้อหากีดขวางทางสาธารณะและใช้ความรุนแรงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ


ต่อมาศาลจังหวัดสงขลา ได้กำหนดวงเงินประกันของชาวบ้าน 15 คนที่คนละ 90,000 บาท และอนุญาตให้ตำรวจควบคุมตัวชั่วคราว ส่วนผู้ชุมนุมที่เป็นเยาวชนอายุ 16 ปี ได้รับประกันตัวออกมาด้วยวงเงินประกัน 5,000 บาท ต่อมาวันที่ 29 พ.ย. ชาวบ้านทั้ง 15 คนได้รับการปล่อยตัวหลังจากอาจารย์มหาวิทยาลัยใช้ตำแหน่งเป็นหลักประกันแทนเงินสด แต่เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า อยู่ระหว่างเตรียมขอหมายจับชาวบ้านเพิ่มเติมอีก 20 คน ซึ่งคาดว่าจะมีการออกหมายจับเพิ่มเติมอีกในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า 

แอมเนสตี้ จึงเชิญชวนผู้สนับสนุนทั่วโลกส่งจดหมาย อีเมล และแฟกซ์ เรียกร้องให้ทางการไทยยุติการดำเนินคดีใดๆ ต่อชาวบ้านและนักกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเดินขบวนดังกล่าว เพราะเป็นการใช้เสรีภาพในการแสดงออกซึ่งเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของประชาชนทุกคน