ตรังระทึก! พนังกั้นน้ำแตก มวลน้ำไหลทะลักท่วมหมู่บ้าน

2017-12-03 09:45:31

ตรังระทึก! พนังกั้นน้ำแตก มวลน้ำไหลทะลักท่วมหมู่บ้าน

Advertisement

ระทึก! พนังกั้นน้ำแตกแล้ว 2 จุดในอำเภอเมืองตรัง มวลน้ำมหาศาลแม่น้ำตรังไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านหลายตำบลนับพันครัวเรือน เร่งอพยพทั้งคนสิ่งของและสัตว์เลี้ยงกันอลหม่าน เนื่องจากน้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่เร็วมาก


เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 60 หลังจากพนังกั้นน้ำแม่น้ำตรังแตก 2 จุด ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ต.หนองตรุด และหมู่ที่ 6 ต.บางรัก ของอำเภอเมืองตรัง ศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมนายนันทวัธ เจริญวรรณ นายอำเภอเมืองตรัง นายอาชวงษ์ สาริพัฒน์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง ได้ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์และความเสียหาย รวมถึงการช่วยเหลืออพยพผู้คน ซึ่งพบว่าชาวบ้าน ได้ขนย้ายสิ่งของและสัตว์เลี้ยงกันอลหม่าน เนื่องจากน้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่เร็วมาก แต่ก็ไม่มีใครได้รับอันตรายจากสถานการณ์ดังกล่าว แต่มวลน้ำมหาศาลที่ไหลทะลักเข้าท่วม บริเวณดังกล่าว กระทบชาวบ้านปลายน้ำ ใน 3 ตำบลของอำเภอเมืองตรัง คือ ต.บางรัก ต.นาโต๊ะหมิง ต.หนองตรุด และอีกหลายพื้นที่ของอำเภอกันตัง โดยสาเหตุที่พนังกั้นน้ำแตกเนื่องจาก ถูกมวลน้ำที่ไหลมาจากอำเภอทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ประกอบกับปริมาณน้ำที่ล้นจากเขื่อนท่างิ้ว อำเภอห้วยยอด และปริมาณฝนตกที่สะสมมาหลายวันได้ไหลเชี่ยวกรากกัดเซาะผิวคันพนังมาประมาณ 3 วัน ซึ่งเป็นคันดินและได้พังทลายลงในที่สุด ความกว้างของพนังกั้นน้ำ ม.6 ต.บางรัก ระยะประมาณ 4 เมตร และม.2 ต.หนองตรุด ระยะประมาณ 4-5 เมตร ซึ่งมีการกัดเซาะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆไม่ต่ำกว่า 70 เมตร ทำให้มวลน้ำมหาศาลไหลทะลักเข้าท่วม บริเวณดังกล่าว





นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ลงพื้นที่มาสำรวจสถานการณ์พนังกั้นน้ำพัง พร้อมด้วย นายนันทวัธ เจริญวรรณ นายอำเภอเมืองตรัง นายอาชวงษ์ สาริพัฒน์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง และเจ้าหน้าที่เดินทางไปสังเกตการณ์แต่เนื่องจากเส้นทางถูกตัดขาดจึงไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ โดยมีการหารือกับนายก อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อให้ความช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน น้ำที่ล้นมาจากเขื่อนท่างิ้วกว่า 1 เมตรทะลักลงมาที่ราบลุ่มปลายน้ำ ล้นแม่น้ำตรัง เรื่อยมาในเขตอำเภอเมืองตรัง ทำให้พนังตำบลหนองตรุดพังร้อยเปอร์เซ็นต์ ทำให้น้ำไหลลงสู่ตำบลนาโต๊ะหมิงและตำบลบางรัก สภาพนี้จะทำให้น้ำลดระดับในตำบลนาตาล่วง อำเภอเมืองตรัง หลังจากนี้จะไม่ฝืนธรรมชาติอีกต่อไป ซึ่งพนังกั้นน้ำที่แตกเป็นพนังกั้นน้ำที่เราได้สร้างขึ้นมาฝืนธรรมชาติทำให้น้ำอั้นไว้ โดยสถานการณ์น้ำท่วมในฝั่งตำบลนาตาล่วงซึ่งพื้นที่ที่รองรับน้ำและในเขตเทศบาลนครตรังน้ำจะลดลงอย่างรวดเร็วในคืนนี้ ทำให้รถสัญจรได้คาดว่าภายใน 2 วัน แต่น้ำจาก ต.บางรัก อ.เมืองตรัง ไปยังพื้นที่ควนธานี อำเภอกันตัง ซึ่งมีน้ำทะเลหนุนทำให้ไม่สามารถดันน้ำออกไปได้ในช่วงนี้ ซึ่งพื้นที่ปลายน้ำได้อพยพคนตั้งแต่ 2 วันที่แล้ว แต่ขอให้ประชาชนอย่าประมาท หากน้ำเริ่มลด โดยเฉพาะระบบไฟฟ้า และกระแสน้ำที่เชี่ยว ส่วนทรัพย์สินจะมีจิตอาสาช่วยซ่อมบ้าน มีเงินเยียวยา ตอนนี้สั่งการให้ ปภ.เพิ่มวงเงินการช่วยเหลือในการซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐาน เช่น พนังกั้นน้ำ ถนนหนทาง ซึ่งจากความเชี่ยวของน้ำทำให้ถนนหนทาง ไหล่ทางเสียหายมาก คงใช้เงินหลายสิบล้านบาท เชื่อว่าชาวบ้านเดือดร้อน จากสถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ น่าจะ 17,000 ครัวเรือน หรือประมาณ 70,000-80,000 คน ซึ่งให้นอภ. และ ปภ. ทำการสำรวจใหม่เพราะตัวเลขนิ่งมาหลายวันแล้ว