เมืองคอนวิกฤติ! สั่งเร่งเปิดประตูระบายน้ำขั้นสูงสุด

2017-11-29 17:35:51

เมืองคอนวิกฤติ! สั่งเร่งเปิดประตูระบายน้ำขั้นสูงสุด

Advertisement

ถึงคิวเมืองคอนอ่วมอรทัย!! เข้าสู่โหมดวิกฤติน้ำท่วม ถนนถูกตัดขาดสองจังหวัด สั่งเปิดประตูระบายน้ำอุทกวิภาชประสิทธิทุกบานขั้นสูงสุด



เมื่อวันที่ 29 พ.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ฝนตกน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ว่า ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ทำให้ตลอดทั้งวันท้องฟ้ามืดครึ้มมองไม่เห็นดวงอาทิตย์แม้แต่น้อย ในขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำลำคลองที่รับน้ำจากเทือกเขาหลวงไหลเอ่อล้นตลิ่งก่อนไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่หลายอำเภอเป็นบริเวณกวาง ถนน สะพาน พื้นที่การเกษตร สวนยางพารา สวนปาล์มถูกนำท่วมขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ



ในส่วนของ อ.ทุ่งใหญ่ นายสุชาติ เหมทานนท์ อาสารักษาดินแดนอำเภอทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ได้รับคำสั่งให้ออกตรวจสอบระดับน้ำท่วมในหมู่ 5 บ้านหนองหว้า ต.กุแหระ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช โดยพบว่าสะพานข้ามคลองสินปุน เขตรอยต่อ จ.นครศรีธรรมราช กับ จ.กระบี่ ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 1.50 เมตร และถนนทั้งสองฝั่งถูกนำท่วมฝั่งละ 400 เมตร จนรถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ตัดขาดการสัญจรระหว่าง ต.กุแหระ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช กับ ต.สินปุน อ.เขาพนม จ.กระบี่ จ.นครศรีธรรมราช ถูกตัดขาดไปโดยปริยาย ชาวบ้านและนักเรียนได้รับความเดือดร้อนต้องอ้อมไปใช้เส้นทางอื่นที่ไกลออกไปกว่า 20 กม.จากระยะที่ห่างกันเพียง 2-3 กม.เท่านั้น




ในขณะที่ อ.ท่าศาลา ในท้องที่บ้านคลองเตย ถนนโรงน้ำแข็ง-คลองเตย หมู่ ต.ท่าศาลา อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราชถูกน้ำป่าทะลักเข้าท่วมขังจนรถเล็กไม่สามารถผ่านไปมาได้ เจ้าหน้าที่และชาวบ้านต้องนำเอาเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งเพื่อสูบน้ำจากฝั่งถนนหนึ่งไปอีกฝั่งหนึ่ง แต่ระดับน้ำไม่ได้ลดลงมากนักเนื่องจากยังคงมีน้ำป่าไหลทะลักเข้ามาสทบตลอดเวลา และมีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนที่ อ.ชะอวด 121 ใน 4 อำเภอที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ประกาศเป็นเขตประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน ยังคงมีในตกหนักต่อเนื่อง และมีน้ำท่วมขังบนพื้นที่ ต.วังอ่าง เขาพระทอง เกาะขันธ์ ต.ชะอวด โดยเฉพาะในเขตเทศบาลตำบลชะอวด ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทางนายพฤนท์ ปานจีน นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลชะอวด ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ออกช่วยเหลือผู้ประสบภัยพร้อมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด




พระมหาอารยันท์ อนันดท เจ้าอาวาสวัดเจาพระทอง ต.เขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ได้ตัดกล้วยน้ำหว้า ในสวนของพ่อ ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในหลวงรัชกาลที่ 9 และ ก่อนจะนำกล้วยที่ได้ พร้อมข้าวสาร อาหารแห้ง ไปมอบให้มนตรี หนูช่วย ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ต. วังอ่าง เพื่อนำไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่ อป.พร.ต.วังอ่าง และประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ ต.วังอ่าง เป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น



ทางด้านนายกรณรมย์ วรรณกุล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปากพนังล่าง สำนักงานชลประทานที่ 15 นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า จากการตรวจวัดปริมาณน้ำฝนในพื้นที่ 10 อำเภอ ของลุ่มน้ำปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งแต่เช้าวันที่ 28 พ.ย.ถึงเช้าวันที่ 29 พ.ย 2560 สามารถวัดปริมาณน้ำฝนสูงสุดได้ 180 มิลลิเมตร ที่อำเภอหัวไทร หากเฉลี่ยทั้งพื้นที่ 55.2 มิลลิเมตรต่อวัน ทำให้เกิดปริมาณน้ำหลากในพื้นที่เพิ่มเติม 110 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน สามารถระบายน้ำได้ 56.29 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน มีน้ำคงค้างในพื้นที่ สะสม 114.46 ล้านลูกบาศก์เมตร


ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปากพนังล่าง กล่าวว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับอุทกภัยที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ความรับผิดชอบของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปากพนังล่าง จึงได้ประสานงานกับส่วนเครื่องจักรกล สำนักงานชลประทานที่ 15 เพื่อติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 21 เครื่องแบ่งเป็นขนาด 12 นิ้ว จำนวน 5 เครื่อง 8 นิ้ว จำนวน 16 เครื่องและเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 21 เครื่อง เพื่อใช้ป้องกันอุทกภัย ตามจุดติดตั้งดังนี้ ประตูระบายน้ำ (ปตร.) เชียรใหญ่ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 12 นิ้วจำนวน 1 เครื่องและ 8 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง ท่อระบายน้ำ (ทรบ.) บางเหลง ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 8 นิ้วจำนวน 2 เครื่อง ปตร.สุขุม ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 12 นิ้วจำนวน 1 เครื่องและ 8 นิ้วจำนวน 1 เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำ 4 เครื่อง ทรบ.บ้านแสงวิมาน ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 12 นิ้วจำนวน 1 เครื่องและ 8 นิ้วจำนวน 2 เครื่อง ปตร.บางไทร ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 12 นิ้วจำนวน 1 เครื่องและ 8 นิ้วจำนวน 2 เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำ 4 เครื่อง ปตร.บางลึก ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 8 นิ้วจำนวน 2 เครื่องและเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 2 เครื่องทรบ.บ้านราษฎร์สงวน ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 8 นิ้วจำนวน 2 เครื่อง ปตร.ปากตรง ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 12 นิ้วจำนวน 1 เครื่องและ 8 นิ้วจำนวน 1 เครื่อง ปตร.เปี๊ยะ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 8 นิ้วจำนวน 2 เครื่องและเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 2 เครื่อง ปตร.บางจาก ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 4 เครื่อง ปตร.คลองฆ้อง ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 4 เครื่อง ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มเครื่องสูบน้ำ และเดินเครื่องผลักดันน้ำในบางจุดแล้ว


ในส่วนของประตูระบายน้ำอุทกวิภาชประสิทธิ ต.หูล่อง อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ได้มีการเปิดประตูระบายน้ำขึ้นสูงสุดทั้ง 10 บาน รวมทั้งประตูฉุกเฉิน ประตูระบายน้ำเสือหึง และประตูระบายน้ำท่าพญา เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากแม่น้ำปากพนังลงสู่ทะเลอ่าวไทย และเตรียมรับมวลน้ำที่กำลังไหลจากพื้นที่ตอนบนลงมาพื้นที่ตอนล่างของลุ่มน้ำปากพนังในรอบต่อไป.