"โป๊ป"ไม่แตะปัญหาโรฮีนจา

2017-11-29 09:55:02

"โป๊ป"ไม่แตะปัญหาโรฮีนจา

Advertisement

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงเรียกร้องให้ทุกชาติพันธุ์และศาสนามีความเป็นเอกภาพ แต่ไม่ได้แตะปัญหาโรฮีนจา ระหว่างการหารือกับนางออง ซาน ซู จี

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส องค์ประมุขแห่งคริสต์จักรนิกายโรมันคาทอลิก พบหารือกับนาง ออง ซาน ซู จี ผู้นำเมียนมา เมื่อวานนี้ (อังคาร) ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการเสด็จเยือนเมียนมา ท่ามกลางความตึงเครียดหลังสหรัฐกล่าวหาเมียนมาว่า ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมโรฮีนจา ก่อนหน้านั้น พระองค์ทรงพบปะกับบรรดาผู้นำของศาสนาต่าง ๆ เรียกร้องให้มีความเป็นเอกภาพในความหลากหลายทางเชื้อชาติศาสนา แต่พระองค์กลับไม่ได้อ้างถึงปัญหาของชาวโรฮีนจา ซึ่งอพยพหนีความรุนแรงจากเมียนมา เข้าไปลี้ภัยอยู่ในบังกลาเทศ ตั้งแต่กองทัพกวาดล้างกลุ่มหัวรุนแรงเมื่อ 3 เดือนก่อน





โดยในการกล่าวสุนทรพจน์ในกรุงเนย์ปิดอว์ โป๊ปฟรานซิส ตรัสว่า เมียนมากำลังได้รับความยากลำบากจากปัญหาความขัดแย้งและความเป็นปรปักษ์ของพลเรือน ซึ่งยืดเยื้อมานานมาก และสร้างความแตกแยกอย่างเลวร้าย ทรงเรียกร้องให้ปรองดอง และเคารพซึ่งกันและกัน แต่หลีกเลี่ยงที่จะอ้างถึงปัญหาชนกลุ่มน้อยชาวโรฮีนจาโดยเฉพาะ





โป๊ปจะเสด็จเยือนบังกลาเทศด้วย ซึ่งเป็นประเทศที่ชาวโรฮีนจากว่า 620,000 คน หลบหนีเข้าไปลี้ภัย ซึ่งองค์การนิรโทษกรรมสากล ระบุว่า เป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

เมียนมามีชาวคาทอลิกประมาณ 700,000 คน จากประชากรทั้งหมด 51 ล้านคน หลายหมื่นคนเดินทางจากพื้นที่ห่างไกลเพื่อเข้าเฝ้าโป๊ป และมากกว่า 150,000 คน ลงชื่อเพื่อเข้าร่วมพิธีมิซสา ที่โป๊ปจะจัดขึ้นในกรุงย่างกุ้งในวันนี้