ผู้ว่าฯ เมืองเพชร นำทีมจิตอาสาทำความสะอาดวัดใหญ่ฯ หลังน้ำลด

2017-11-27 17:15:50

ผู้ว่าฯ เมืองเพชร นำทีมจิตอาสาทำความสะอาดวัดใหญ่ฯ หลังน้ำลด

Advertisement

ผู้ว่าฯ เพชรบุรี นำทีมจิตอาสาทำความสะอาดวัดใหญ่ฯ พร้อมเน้นการฟื้นฟูเยียวยาหลังน้ำลด และเร่งให้ทุกอำเภอสำรวจความเสียหาย


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 27 พ.ย.2560 นางฉัตรพร ราษฎร์ดุษดี ผวจ.เพชรบุรี พร้อมคณะและประชาชนจิตอาสา กว่า 60 คน ร่วมกันทำความสะอาดโบราณสถานภายในวัดใหญ่สุวรรณาราม ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนโบราณสถานกับกรมศิลปากร หลังระดับน้ำในแม่น้ำเพชรลดลงต่ำกว่าตลิ่ง โดยมี พระครูวัชรสุวรรณาทร เจ้าอาวาสวัดใหญ่สุวรรณาราม เจ้าคณะอำเภอเมืองเพชรบุรี และคณะสงฆ์ร่วมทำความสะอาดในครั้งนี้ด้วย โดยทางหน่วยงานที่รับผิดชอบ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัย จ.เพชรบุรี ได้ประสานขอเครื่องสูบน้ำจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ และเขต 2 สุพรรณบุรี ดำเนินการสูบน้ำท่วมขังออกจากภายในวัดตั้งแต่วานนี้
สำหรับวัดใหญ่สุวรรณารามเป็นโบราณสถานแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรีที่ถูกน้ำท่วม ทั้งพระอุโบสถ ศาลาการเปรียญ หอระฆัง ระดับน้ำสูงประมาณ 80 เซนติเมตร เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ฉีดน้ำล้างทำความสะอาด กวาดขยะ และขัดล้างพื้นทางเดินรอบพระอุโบสถ พื้นกระเบื้องดินเผาใต้ศาลาการเปรียญ และพื้นทางเดินรอบวัด ทั้งนี้ทางจังหวัดเพชรบุรียังร่วมกับอำเภอเมืองเพชรบุรีและประชาชนจิตอาสาร่วมทำความสะอาดวัดอีกหลายแห่ง เช่น วัดคงคาราม วัดสระบัว เป็นต้น



นางฉัตรพร ราษฎรดุษดี ผวจ.เพชรบุรี กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายลงแล้ว คงเหลือบางพื้นที่ในอำเภอเมืองและอำเภอบ้านแหลม แต่ส่วนใหญ่เป็นน้ำท่วมในทุ่งนา รวมถึงยังมีที่ซึ่งน้ำเพิ่งเข้าไป เช่น แถว ม.13 ต.บ้านกุ่ม ม.5/6/7 ต.ธงชัย ต.บางจาก ที่ยังมีน้ำท่วมอยู่บ้างแต่ส่วนใหญ่จะเป็นน้ำท่วมไร่นา โดยได้มีการนำเครื่องสูบน้ำไปช่วยในพื้นที่แล้ว ต่อจากนี้จังหวัดเพชรบุรีจะเข้าสู่ภาวะการฟื้นฟูเยียวยา การสำรวจความเสียหาย การซ่อมแซมพื้นที่สาธารณะ การช่วยเหลือประชาชน การแก้ไขน้ำเสียด้วย EM บอล การกำจัดยุง การให้ความรู้เกี่ยวกับโรคจากน้ำท่วม การสร้างขวัญกำลังใจ เป็นต้น ในส่วนของการป้องกันน้ำท่วมในระยะยาวนั้น ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายรวมทั้งประชาชนด้วย โดยเพชรบุรีได้รับงบประมาณมาบางส่วนในการทำคลองที่ทั้งใช้ระบายน้ำและเก็บกักน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง ซึ่งเมื่อทำเสร็จก็จะช่วยลดผลกระทบได้มาก





สำหรับความเสียหายเบื้องต้นสถานการณ์น้ำท่วม จ.เพชรบุรีจนถึงวันที่ 26 พ.ย.60 ที่ผ่านมา ตั้งแต่อำเภอเมืองถึงปลายแม่น้ำเพชรบุรีได้รับผลกระทบใน 8 อำเภอ 1 เทศบาล 47 ตำบล 285 หมู่บ้าน 8,069 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร 62,800 ไร่ ส่งผลทำให้น้ำฝนสะสมล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนราษฎรสองฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี พื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่ทำการเกษตรตลอดจนเส้นทางคมนาคมในจังหวัดเพชรบุรีได้รับความเสียหาย