นอร์เวย์เพิ่มระดับการเตือนภัย

2017-04-10 09:25:18

นอร์เวย์เพิ่มระดับการเตือนภัย

Advertisement

นอร์เวย์เพิ่มระดับการเตือนภัยความมั่นคง หลังพบวัตถุระเบิดในกรุงออสโล เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา คาดมีความเป็นไปได้สูงที่จะมีการโจมตีในเร็ว ๆ นี้


ตำรวจนอร์เวย์ เพิ่มระดับการเตือนภัยคุกคามด้านความมั่นคงแห่งชาติ หลังพบวัตถุระเบิดในกรุงออสโล เมืองหลวงเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งชุดเก็บกู้ระเบิดสามารถทำลายระเบิดต้องสงสัยที่ควบคุมระยะไกลได้ แม้วัตถุระเบิดที่พบจะมีขนาดเล็กและสร้างความเสียหายได้น้อย แต่เบเนดิกท์ บียอร์นลันด์ หัวหน้าสำนักงานความมั่นคงสำนักงานตำรวจ หรือบีเอสที กล่าวต่อที่แถลงข่าวว่า มีความเสี่ยงที่จะถูกโจมตีในอนาคตไมกี่เดือนข้างหน้า จึงมีการเพิ่มระดับการเตือนภัยจากความเป็นไปได้ สู่ระดับน่าจะเป็นไปได้สูง 
เด็กหนุ่ม วัย 17 ปี ชาวรัสเซีย ซึ่งอาศัยอยู่ในนอร์เวย์นานหลายปี และเคยขอลี้ภัยด้วย ถูกจับกุมตัวเข้าคุก ฐานเป็นผู้ต้องสงสัยวางระเบิด แต่บียอร์นลันด์ กล่าวว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้ ดำเนินการคนเดียวหรือไม่ ตำรวจในนอร์เวย์ ได้เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังในระดับสูง หลังเกิดเหตุคนร้ายขับรถบรรทุกพุ่งชนผุ้คนในกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และบาดเจ็บ 15 คน ซึ่งคณะเจ้าหน้าที่สอบสวน กล่าวว่าเป็นการก่อการ้ายของคนที่ฝักใฝ่ไอเอส