สมเด็จพระเทพฯพระราชทานสูตร “น้ำม่วงชื่นชานชาลา”

2017-11-22 18:35:33

สมเด็จพระเทพฯพระราชทานสูตร “น้ำม่วงชื่นชานชาลา”

Advertisement

“น้ำม่วงชื่นชานชาลา” สูตรพระราชทานจากสมเด็จพระเทพฯ ที่โครงการอัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์ ตลาดน้ำอัมพวา จ.สมุทรสงคราม



“น้ำม่วงชื่นชานชาลา” เป็นน้ำสมุนไพรสูตรพระราชทานของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงพระราชทานและคิดค้นสูตรด้วยพระองค์เองเมื่อครั้นที่พระองค์ทรงเสด็จพระราชดำเนินมาเปิดโครงการอัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์ เมื่อปี พ.ศ. 2551 เนื่องจากทรงเห็นว่าจังหวัดสมุทรสงครามมีพืชสมุนไพรที่ขึ้นเองตามธรรมชาติเป็นจำนวนมาก เช่น ดอกอัญชันและตะไคร้ จึงน่าจะนำสิ่งเหล่านี้มาสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน จึงได้คิดค้นสูตรน้ำม่วงชื่นนี้ขึ้นมา พร้อมกับตั้งชื่อว่า“น้ำม่วงชื่นชานชาลา”โดยคำว่าม่วงชื่นนั้นมาจากดอกอัญชันซึ่งเมื่อผสมกับน้ำมะนาวแล้วจะกลายเป็นสีม่วง ส่วนคำว่าชานชาลาก็หมายถึงสถานที่นั่งเล่นในบรรยากาศริมคลองอัมพวาแบบสบายๆ



สรรพคุณของน้ำม่วงชื่น น.ส.วัญญา จารุพรัตน์ เจ้าหน้าที่โครงการอัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์ บอกว่าดอกอัญชัน ช่วยบำรุงสายตา แก้ฟกช้ำ รักษาอาการผมร่วงและทำเป็นสีผสมอาหารได้ ขณะที่ตะไคร้ช่วยขับลม ขับปัสสาวะ แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ส่วนมะนาวมีวิตามินซีสูง แก้ไอ ขับเสมหะ และใบสาระแหน่ช่วยถอนพิษไข้และขับลมเป็นต้น






สำหรับน้ำม่วงชื่นชานชาลา มีจำหน่ายที่โครงการอัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์ ตลาดน้ำอัมพวา ตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม เพียงขวดละ 30 บาท หรือแก้วละ 20 บาทเท่านั้น เปิดจำหน่ายทุกวันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดี ตั้งแต่ 08.30 ถึง 16.30 น. วันศุกร์เปิดตั้งแต่เวลา 08.30 ถึง 19.00 น.ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ เปิดตั้งแต่เวลา 08.00 ถึง 21.00 น. อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางโครงการอัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์ ได้เปิดกว้างให้ผู้สนใจที่จะเรียนรู้สูตรการทำน้ำม่วงชื่น เพื่อนำกลับไปรับประทานเองที่บ้านหรือนำไปต่อยอดในการสร้างอาชีพเพื่อสร้างรายได้ ติดต่อได้ที่โทรศัพท์ 034-752245