ช่วยระทึก 60 ชีวิตปลอดภัยแล้ว! หลังติดเกาะกลางรีสอร์ต

2017-11-22 16:15:34

ช่วยระทึก 60 ชีวิตปลอดภัยแล้ว! หลังติดเกาะกลางรีสอร์ต

Advertisement

ทีมกู้ภัยมูลนิธิสว่างสรรเพชญ จ.เพชรบุรี อพยพนักท่องเที่ยวและคนงานกว่า60 ชีวิต ออกจากรีสอร์ตชื่อดังอย่างปลอดภัยแล้ว หลังน้ำทะลักเข้าท่วมเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา



เมื่อวันที่ 22 พ.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาสัมมนาและพักผ่อนติดอยู่ที่เดอะคาแนล การ์เดน รีสอร์ต หมู่ 2 ต.วังไคร้ อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี หลังจากที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรีประกาศแจ้งเตือนระบายน้ำขั้นวิกฤตตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมาทำให้มวลน้ำจำนวนมหาศาลไหลทะลักเข้าท่วมรีสอร์ตดังกล่าว โดยมีทั้งนักท่องเที่ยว คนงานและเจ้าของรีสอร์ตติดอยู่บริเวณเกาะกลางของรีสอร์ทซึ่งเป็นห้องสัมมนา และเป็นที่สูงทั้งหมดจึงอพยพมารวมตัวกันบริเวณดังกล่าว ส่วนบริเวณห้องพักและห้องอาหารรวมถึงบริเวณอื่นๆ จมอยู่ใต้กระแสน้ำเชี่ยวกราด โดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยพยายามเข้าไปช่วยเหลือตั้งแต่ช่วงกลางดึกแต่ด้วยกระแสน้ำแรง นักท่องเที่ยวเกรงว่าจะได้รับอันตรายจึงขออยู่ที่พักก่อน 1คืนกระทั่งช่วงสายวันนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสว่างสรรเพชญธรรมสถาน จ.เพชรบุรี ได้นำเรือท้องแบนเข้าไปช่วยเหลือและนำนักท่องเที่ยวออกมาอีกครั้งโดยแบ่งเป็นเรือนำสัมภาระออกจากพื้นที่ และเรือที่ขนนักท่องเที่ยวกับคนงานออกจากพื้นที่ ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


ด้านนักท่องเที่ยวที่ติดอยู่ในรีสอร์ท กล่าวว่า รู้สึกตกใจเหมือนกัน เพราะน้ำมาแรงและเร็ว เบื้องต้นจะกลับออกไปโดยรถยนต์ทั้งหมด แต่ทางเจ้าของให้จอดไว้ตรงกลางพื้นที่ก่อน ซึ่งยังอยู่สูงพอสมควร แม้ไม่มั่นใจว่าจะไม่ถูกท่วม แต่ก็ไม่มีทางเลือก เพราะเอาออกไปไม่ได้ จะมีบางคนที่ยอมติดอยู่กับเจ้าของรีสอร์ท เพื่อดูแลรถยนต์ เพราะอย่างไรเสียหากออกไปแล้ว ก็ต้องกลับมาเอารถยนต์อยู่ดี


นางธนัชภัค ยิ่งยวด อายุ 58 ปี ผู้บริหารเดอะคาแนล การ์เดน รีสอร์ต กล่าวว่า น้ำมาเร็วมาก สิ่งของต่างๆสามารถเก็บออกมาได้บ้างส่วน ระยะเวลาไม่ถึง 30 นาที น้ำมาท่วมทั้งหมดของทุกอย่างในสถานที่พัก โรงครัว ห้องนอน ห้องอาหาร และอื่นๆ เก็บไม่ทัน ถูกน้ำท่วมและยังจมอยู่ในน้ำ เบื้องต้นการแจ้งเตือนในพื้นที่ช้า เมื่อทราบน้ำมาแล้วและเร็วมาก ทำอะไรไม่ทันแล้ว หลังน้ำเริ่มเข้าท่วมราว 1 ชั่วโมง น้ำเต็มพื้นที่และไหลผ่านอย่างรุนแรง กล่าวได้ว่าแทบทุกพื้นที่ของรีสอร์ตถูกน้ำท่วมเกือบหมด เหลือพื้นที่ห้องสัมมนา สถานที่พักจำนวนหนึ่ง ที่อยู่ตรงกลางซึ่งพื้นที่สูงเท่านั้น ที่ยังไม่ท่วม ซึ่งขณะน้ำมามีนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯ จำนวน 25 คน ได้เข้ามาพักและจัดกิจกรรม ระหว่างที่น้ำกำลังมา ผู้ที่มาใช้บริการกำลังอยู่ระหว่างจัดกิจกรรมสัมมนาอยู่ในห้องประชุม เมื่อออกมาต่างก็ตกใจเพราะน้ำท่วมพื้นที่ทั้งหมด ออกไม่ได้ ความเสียหายในเบื้องต้นยังไม่สามารถประเมินเป็นจำนวนเงินได้ ต้องรอให้น้ำลดก่อน แต่ก็มากอยู่ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างถูกน้ำท่วมไปจำนวนมาก หลังน้ำท่วมจนกลายเป็นเหมือนติดเกาะอยู่ ได้มีหลายหน่วยงานติดต่อสอบถามและให้ความช่วยเหลือ เพื่อนำผู้มาใช้บริการออกไปจากพื้นที่ แต่เนื่องจากเป็นเวลากลางคืน มีกระแสน้ำแรงมาก บางช่วงท่วมสูงเกือบ 2 เมตร เกรงจะเป็นอันตราย นักท่องเที่ยวรวมทั้งตนที่อยู่ด้วย จึงได้ปรึกษากันว่าเลือกที่จะอยู่บนพื้นที่กลางน้ำดีกว่า เอาปลอดภัยไว้ก่อน เพราะถ้าออกไประหว่างทางเราไม่มั่นใจว่าจะปลอดภัย ที่ผ่านมาไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เลย ครั้งนี้ถือเป็นครั้งใหญ่ที่สุดในการประกอบธุรกิจ




อย่างไรก็ตามตนรู้สึกเสียใจและเศร้าใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ความเสียหายไม่ต้องพูดถึง ลงทุนไปมากพอสมควร เพราะลักษณะรีสอร์ทได้สร้างแบบโมเดิร์น แต่ละพื้นที่ก็จัดตกแต่งแบบสไตล์รุ่นใหม่ ใช้วัสดุที่ทันสมัย ต้องมาถูกน้ำท่วม ซึ่งก็ต้องทำใจกับภัยธรรมชาติ ที่สำคัญในฐานะผู้บริหาร ก็ต้องเข้มแข็งเพื่อดูแลลูกน้อง พนักงานไม่ให้เสียขวัญ ดูแลลูกค้าให้ดีที่สุด
ด้าน เอ็ม ธนวัตน์ นักร้องหนุ่มลูกทุ่งชื่อดัง เจ้าของเดอะคาแนล การ์เดน รีสอร์ต กล่าวว่า ตนได้ออกไปนำคณะกู้ภัยเข้ามาช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในรีสอร์ตตั้งแต่เมื่อคืนแต่ก็ไม่สามารถเข้าไปได้เนื่องจากกระแสน้ำไหลแรงและระดับลึกมากเนื่องจากรีสอร์ตตอยู่ติดกับแม่น้ำด้วย อย่างไรก็ตาม เราคำนึงถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวมากที่สุด และต้องรีบอพยพออกจากพื้นที่ก่อนเพราะทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรีจะมีการปล่อยน้ำเพ่ิมอีก โดยตนได้ขอความอนุเคราะห์ทางโครงการส่งน้ำฯชะลอการปล่อยน้ำเพื่อเร่งดำเนินการอพยพนักท่องเที่ยวและคนงานให้เรียบร้อยไม่เกิน 2 ชั่วโมง โดยการลำเลียงจะแบ่งเป็นเรือสัมภาระของนักท่องเที่ยว กับนักท่องเที่ยว ทยอยกันออกมา ส่วนรถยนต์ ทางรีสอร์ทจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลไว้ให้อย่างดี


ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่าวันเดียวกันจังหวัดเพชรบุรีประชุมด่วนเตรียมความพร้อมการป้องกันน้ำท่วมทะลักเข้าตัวเมืองและอำเภอต่างๆ หลังประกาศเตือนภัยให้ประชาชนขนของขึ้นที่สูง พร้อมเฝ้าระวังปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเพชรจะไหลถึง อ.เมือง อ.บ้านลาด อ.ท่ายาง ในเย็นวันนี้



นางฉัตรพร ราษฎร์ดุษดี ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่าจำนวนมวลน้ำมาเร็ว จำเป็นต้องปล่อยจุดระบายน้ำ ซึ่งมีการเตรียมความพร้อม มีแผนเผชิญเหตุ มีสถานที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนไม่ให้ประชาชนเดือดร้อนต้องไม่เกินสามวัน ให้ผลกระทบเกิดน้อยที่สุด ดำเนินการให้มีที่รับน้ำ ที่จะส่งตรงไปยังแม่น้ำเพชร มีฝ่ายสนับสนุน หน่วยวางแผนการแจ้งเตือนภัย ฝ่ายปฏิบัติ กู้ชีพ กู้ภัย รวมทั้ง ส่วนสนับสนุน การสื่อสาร การรักษาพยาบาล โดยเตรียมการทุกด้านทั้งก่อนเกิดเหตุ ระหว่างเกิดเหตุ และหลังเกิดเหตุเมื่อน้ำลด ซึ่งจากการถอดบทเรียนจากปีที่แล้ว จะต้องทำทุกวิถีทางให้การแก้ปัญหาผ่านไปอย่างดีที่สุด


ขณะนี้ แต่ละหน่วยงานทั้งศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โครงการชลประทานเพชรบุรี โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี มณฑลทหารบกที่ 15 และทุกอำเภอ ได้เตรียมการที่จะไม่ให้น้ำท่วมยาวนาน ไม่ทำความเสียหายต่อพื้นที่การเกษตร และขณะนี้ได้มีการเตรียมการนำเครื่องสูบน้ำ 26 เครื่อง เครื่องผลักน้ำ 28 เครื่อง และประสานกองทัพเรือ จะใช้เรือ 40 ลำ เร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลให้รวดเร็วขึ้น
ในส่วนทางเทศบาลเมืองเพชรบุรีได้เตรียมกระสอบทราย และให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการอุดท่อระบายน้ำ ที่น้ำอาจจะทะลักเข้าเมืองทางท่อระบายน้ำ พร้อมทั้งเตรียมศูนย์อพยพ เตรียมหอประชุมเทศบาล แต่ส่วนใหญ่ชาวบ้าน หวงแหนบ้าน จะไม่ทิ้งบ้าน รอฟังข้อมูล ติดตามข่าวสารอยู่ที่บ้าน เตรียมการยกของขึ้นที่สูง


ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรียังกล่าวอีกว่า ถ้าผลักน้ำก้อนใหญ่ได้เร็ว ก็จะป้องกันตัวเมืองได้มาก ระดับน้ำจะทุเลาลง ถ้าฝนหยุดตก และจังหวัดเพชรบุรีได้ประกาศเตือนทุกช่องทางเพื่อให้ประชาชน ป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นในเย็นวันนี้
สำหรับบรรยากาศการเตรียมตัวรับมือน้ำท่วมในเขตเทศบาลตำบลท่ายาง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี นางนฤมล กิจพ่วงสุวรรณ นายกเทศมนตรี ต.ท่ายาง ได้ระดมเจ้าหน้าที่ใช้กระสอบทรายบล๊อคตามจุดเสี่ยงๆ ต่างทั้งในบริเวณตลาดเทศบาลท่ายาง และชุมชนรอบนอก นอกจากนี้มีรถกระจายเสียงเตือนให้ประชาชนขนของขึ้นหนีน้ำ ที่จะมาในช่วงเย็นวันนี้ด้วย