เชิญสัมผัส "เกาะชะนี" โซนท่องเที่ยวใหม่ สวนสัตว์อุบลฯ

2017-11-22 10:40:05

เชิญสัมผัส  "เกาะชะนี" โซนท่องเที่ยวใหม่ สวนสัตว์อุบลฯ

Advertisement

สวนสัตว์อุบลราชธานี เชิญชวนนักท่องเที่ยวสัมผัสเสน่ห์ความน่ารักของชะนีในโซนท่องเที่ยวใหม่



เมื่อวันที่ 22 พ.ย.60 ที่เกาะชะนี ภายในสวนสัตว์อุบลราชธานี ต.ขามใหญ่ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นโซนท่องเที่ยวแห่งใหม่ นายสัตวแพทย์ วันชัย ตันวัฒนะ ผู้อำนวยการสวนสัตว์อุบลราชธานี ได้กล่าวเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้ามาสัมผัสเสน่ห์ ความน่ารักของชะนี ในโซนท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่เรียกว่า “เกาะชะนี” ซึ่งจะเป็นเกาะ 2 เกาะ ตั้งอยู่กลางน้ำ โดยได้มีการผูกเชือกไว้ ระหว่างต้นไม้ทั้ง 2 เกาะเพื่อให้ชะนีได้ห้อยโหนไปมาระหว่าง 2 เกาะนี้





สำหรับชะนีในสวนสัตว์อุบลราชธานีนั้นมีอยู่ด้วยกัน 9 ตัว และลูกอายุ 4 เดือน อีก 1 ตัว โดยจะมีชะนี พันธุ์หัวมงกุฎ และพันธุ์ชะนีมือขาว ซึ่งชะนีพันธุ์หัวมงกุฎนั้น ตัวผู้จะมีสีดำ และตัวเมียจะมีสีขาวนวล เมื่อเกิดใหม่ก็จะมีสีขาวนวลเหมือนกัน พออายุ 4-6 เดือน ขนที่หน้าอกจะเปลี่ยนสีเป็นสีดำเกิดเป็นรูปสามเหลี่ยมปลายแหลมลงที่ท้อง และบนหัวขนเปลี่ยนเป็นสีดำ เกิดขึ้นตรงกลางหัวเป็นรูปทรงกลม พออายุประมาณ 3-4 ปี ตัวผู้ขนจะเปลี่ยนเป็นสีดำทั่วตัว ยกเว้นคิ้ว ถุงอัณฑะ หลังมือหลังเท้าและวงรอบใบหน้า ซึ่งขนจะเป็นสีขาวดังเดิม จะพบได้ในประเทศลาวและกัมพูชาทางด้านทิศตะวันตกของแม่น้ำโขง สำหรับประเทศไทย พบทางทิศตะวันออก เช่น จังหวัดสุรินทร์ บุรีรัมย์ ปราจีนบุรี ตราด และพบที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่



ในส่วนของชะนีมือขาว นั้นมีทั้งสีดำและสีขาว ส่วนหลังมือและหลังเท้าเป็นสีขาวและมีวงขาวรอบใบหน้า และหูดำ มือยาว รูปร่างเพรียว ไม่มีหาง จะพบในพม่าแถบเทือกเขาตะนาวศรี ไทย ลาวและทางด้านตะวันออกของแม่น้ำสาละวิน ทางด้านตะวันตกของแม่น้ำโขงในลาว ทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของยูนนาน มาเลเซีย และทางด้านทิศเหนือของเกาะสุมาตราสำหรับประเทศไทยพบได้ทั่วไปยกเว้นจังหวัด จันทบุรี ,พฤติกรรม จะชอบห้อยโหนไปตามกิ่งไม้ ใช้ชีวิตเกือบทั้งวันอยู่บนต้นไม้สูง เวลากินน้ำใช้หลังนิ้วแตะน้ำและยกดูด ชอบร้องและผึ่งแดดบนกิ่งไม้เวลาเช้าตรู่ ยามอากาศร้อนจัดจะลงมาจากต้นไม้สูงเพื่อหลบแดด เวลาตกใจจะเหวี่ยงตัวโหนไปตามกิ่งไม้อย่างรวดเร็ว




สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเดินทางเข้ามาเที่ยวชมเสน่ห์ และความน่ารักของชะนี ในโซนท่องเที่ยวแห่งใหม่ของสวนสัตว์อุบลราชธานีได้ตั้งแต่ เวลา 08.00 -17.00 น ทุกวัน หรือค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : สวนสัตว์อุบลราชธานี Ubon Zoo