ชวนเที่ยวชม "ดอกสร้อยสยาม" พรรณไม้หนึ่งเดียวในโลก

2017-11-21 11:55:52

ชวนเที่ยวชม "ดอกสร้อยสยาม" พรรณไม้หนึ่งเดียวในโลก

Advertisement

นักท่องเที่ยว เริ่มทยอยเดินทางมาเที่ยวชมดอกสร้อยสยาม ที่กำลังออกดอกสีชมพูหวาน ห้อยระย้าสวยงามไปทั่วบริเวณสวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ในพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ท่ามกลางอากาศเย็นสบาย


เมื่อวันที่ 21 พ.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากดอกสร้อยสยามพรรณไม้หนึ่งเดียวในโลก ซึ่งเป็นพรรณไม้เฉพาะถิ่นเดียวที่สวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ในพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้ออกดอกสีชมพูพวงระย้าสวยงามมาตั้งแต่ต้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่ทราบข่าว ต่างเดินทางมาเที่ยวชม และถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกเป็นจำนวนมาก


นายนาวิน อินทกูล ผู้ช่วยสวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า กล่าวว่า หลังจากนักท่องเที่ยวทราบข่าวว่าดอกสร้อยสยาม ออกดอกที่สวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า เหมือนทุกปีที่ผ่านมา ต่างเดินทางมาเที่ยวชมกันทุกวัน พร้อมสัมผัสธรรมชาติที่สวยงาม ท่ามกลางอุณหภูมิ 17 องศาเซลเซียส ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมดอกสร้อยสยามหนึ่งเดียวของประเทศไทยนี้ได้จนถึงสิ้นฤดูหนาวนี้


สำหรับดอกสร้อยสยามเป็นพรรณไม้ที่พบว่ามีหนึ่งเดียวในโลกที่ จ.พิษณุโลก มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ชงโคสยาม และเสี้ยวแดง มีลักษณะทางพฤกษศาสตร์ เป็นไม้เลื้อย เนื้อแข็ง สามารถเลื้อยได้ไกลกว่า 5-8 เมตร กิ่งอ่อน มีขนสีน้ำตาลแดง หูใบรูปทรงกลมถึงรูปไข่ ใบเป็นรูปไข่ ปลายใบแยกเป็น 2 แฉกลึกคล้ายใบต้นชงโคทั่วไป ออกดอกเป็นช่อช่วงฤดูหนาว ดอกย่อยสีชมพู นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับเลื้อยแต่งรั้วหรือซุ้ม พบครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อปี 2544 ในเขตเทือกเขาของจังหวัดพิษณุโลก




โดยนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวยังสวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลกนอกจากจะได้ชมความสวยงามของดอกสร้อยสยาม แล้วยังสามารถชมไม้ดอกพันธุ์หายากหลากหลายชนิดที่ทางสวนพฤกษศาสตร์ฯ ปลูกเอาไว้อีกด้วย