กองทัพสหรัฐห้ามทหารในญี่ปุ่น แตะแอลกอฮอล์

2017-11-21 11:55:37

กองทัพสหรัฐห้ามทหารในญี่ปุ่น แตะแอลกอฮอล์

Advertisement

กองทัพสหรัฐห้ามทหารทุกนายบนเกาะโอกินาวาของญี่ปุ่น แตะต้องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเด็ดขาด หลังมีทหารเมาแล้วขับรถไปชนชาวญี่ปุ่นเสียชีวิต

กองทัพสหรัฐสั่งห้ามทหารทุกนายที่ประจำการอยู่ในญี่ปุ่น ดื่มแอลกอฮอล์ หลังสิบตรี นิโคลัส เจมส์-แม็คลีน แห่งหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐ ขับรถบรรทุกชนกับรถตู้คันหนึ่ง เมื่อเวลา 05.25 น. ของเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ในเมืองนาฮา เมืองเอกของเกาะโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น ส่งผลให้คนขับรถตู้ เป็นชายชาวท้องถิ่นวัย 61 ปี ซึ่งมีชื่อว่า จุน ตามานาฮา เสียชีวิต โดยผลการตรวจสอบพบว่า สิบตรีแม็คลีนเมาแล้วขับ นอกจากนี้ ทหารสหรัฐบนเกาะโอกินาวา ยังได้รับการแจ้งให้พักอยู่แต่ที่ฐานทัพ หรือที่บ้านพักเท่านั้น


ทั้งนี้ เกาะโอกินาวาเป็นที่ตั้งฐานทัพสหรัฐ มีทหารสหรัฐกล่าวครึ่งหนึ่งจากทั้งหมดในญี่ปุ่น ประจำการอยู่บนเกาะแห่งนี้ ซึ่งชาวท้องถิ่น ก็ไม่พอใจต่อฐานทัพแห่งนี้มานานแล้ว

ในแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง กองทัพสหรัฐยืนยันว่า มีทหารนายหนึ่งเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุร้ายแรงครั้งนี้ และบอกว่า แอลกอฮอล์อาจเป็นปัจจัยหนึ่งของอุบัติเหตุ ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่น กล่าวว่า ปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดของเจมส์-แม็คลีน มีมากกว่าที่กฎหมายกำหนดถึง 3 เท่า

ชาวโอกินาวาประท้วงการประจำการฐานทัพสหรัฐบนเกาะโอกินาวา ทางตอนใต้ของญี่ปุ่นเป็นเวลาหลายปี ส่วนใหญ่เนื่องจากความรุนแรงที่มีทหารสหรัฐเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย