ทุ่ม 200 ล้าน! พัฒนาอนุสาวรีย์ “กรมหลวงชุมพร” ใหญ่ที่สุดในโลก

2017-11-20 17:00:14

ทุ่ม 200 ล้าน! พัฒนาอนุสาวรีย์ “กรมหลวงชุมพร” ใหญ่ที่สุดในโลก

Advertisement

ชาวสิชลเฮสุด!!! ผู้ว่า ฯ เมืองคอนยืนยันทุ่มงบ 200 ล้านพัฒนาอนุสาวรีย์ “กรมหลวงชุมพร”ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมเกาะสมุยและเกาะพงัน


จากกรณีที่ศูนย์ข่าวนคร 24 ชม.สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งจากชาวบ้านใน อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราชว่าได้รวมพลังบริจาคเงินก่อสร้างอนุสาวรีย์ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ หรือ “กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์” ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกขึ้นที่บริเวณปากน้ำสิชล บ้านฝายท่า หมู่ 1 ต.ทุ่งใส อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช และได้ดำเนินการก่อสร้างจนเกือบแล้วเสร็จสมบูรณ์เหลือเพียงการปรับปรุงภูมิทัศน์อีกเล็กน้อยเท่านั้น จึงอยากให้จังหวัดนครศรีธรรมราช และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดงบประมาณลงไปสนับสนุนและเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ และกราบสักการบูชาของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดนครศรีธรรมราชต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเมื่อวันที่ 20 พ.ย.2560 นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เปิดแถลงข่าวในโครงการ “ผู้ว่าพบสื่อมวลชน” ประจำเดือน พ.ย. 2560 ว่าตนได้เดินทางไปพบกับนายสมหมาย ชลสินธิ์ หรือ “ส.จ.แก้ว” ส.อบจ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช และได้ไปเยี่ยมชมการก่อสร้างอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ซึ่งสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วบริเวณปากน้ำสิชล บนเนื้อที่กว้างประมาณ 80 ไร่ เฉพาะองค์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์สูงถึง 19 เมตร โดยแยกเป็นส่วนฐาน 10 เมตร และส่วนขององค์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ 9 เมตร มีการตัดถนนลาดยางเข้าไปจนถึงบริเวณสถานที่ก่อสร้าง ด้านหน้ามีการลาดยางเป็นลานจอดรถขนาดใหญ่เนื้อที่ไม่ต่ำกว่า 3 ไร่





ในขณะที่กรมทางหลวงชนบทและกรมทางหลวงกำลังเร่งก่อสร้างถนนเลียบชายทะเลจาก อ.ขนอมทะลุมายังเขาพลบายดำ เขตรอยต่อ อ.ขนอมกับ อ.สิชล ถนนเส้นนี้จะเป็นถนนที่สวยงามมากที่สุดในฝั่งอ่าวไทย ซึ่งจะส่งผลต่อดีการท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวจากขนอมเดินทางข้ามมายังฝั่ง อ.สิชล โดยระยะทางแค่ 6 กม. จากเดิมที่ต้องอ้อมเกือบ 30 กม. และจะเชื่อมต่อมายังอนุสาวรีย์ “กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์” ซึ่งตนจะใช้งบประมาณ 200 ล้านเพื่อพัฒนาพื้นที่โดยรอบอนุสาวรีย์รวม 80 ไร่ให้มีลานกีฬา สนามฟุตบอล กีฬาทางน้ำ และองค์ประกอบอื่น ๆ ครบครัน จุดนี้จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่ท้าทายให้มาท่องเที่ยว ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบใกล้แล้วเสร็จ
ด้านหลังอนุสาวรีย์ติดกับปากอ่าวสิชล มีการก่อสร้างอาคารท่าเรือท่องเที่ยว ซึ่งทราบว่าจัดสร้างโดยการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครศรีธรรมราชโดยงบประมาณนับ 10 ล้าน แต่อาคารถูกทิ้งไว้ไม่ได้ใช้ประโยชน์ใด ๆ ซึ่งในจุดนี้สามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวรวมทั้งท่าเรือท่องเที่ยวเพื่อเดินทางไปยัง เกาะสมุย เกาะพงัน จ.สุราษฏร์ธานี แหลมตะลุมพุก เกาะกระ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช และแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ตลอดแนวชายฝั่งทะเลอ่าวไทยได้ หากสามารถพัฒนาและเปิดจุดนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชื่อว่าจะทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราชเพิ่มมากขึ้น ส่วนอาคารท่าเรือท่องเที่ยวที่ก่อสร้างเสร็จแล้วในพื้นที่ด้านหลังอนุสาวรีย์ติดกับริมน้ำ แต่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ทั้ง ๆ ที่มีบริษัทเรือนำเที่ยวเอกชนยื่นความประสงค์ขอเช่าจากเทศบาลตำบลทุ่งใส อ.สิชล แต่ทางปลัดเทศบาลรักษาการนายกเทศมนตรี ยังไม่กล้าตัดสินใจให้เช่านั้นไม่มีปัญหา เมื่อมีการพัฒนาในจุดนี้แล้วเสร็จ ตนจะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาหารือเพื่อพิจารณาให้เอกชนเช่าอาคารเพื่อบริการนักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน


ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวอีกว่า ในอนาคตอันใกล้นี้หลังถนนเลียบชายทะเลที่สวยที่สุดในฝั่งอ่าวไทยก่อสร้างเสร็จการเดินทางจากชายหาด อ.ขนอม มายัง ฝั่ง อ.สิชล ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวเขาพลายดำ หาดหินงาม อนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรเจตอุดมศักดิ์ และที่สำคัญมีท่าเรือท่องเที่ยวที่จะให้บริการเชื่อมต่อไปยังเกาะสมุย เกาะพงัน จ.สุราษฏร์ธานี หรือแม้แต่ แหลมตะลุมพุก และเกาะกระ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช และแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลอื่น ๆ ในละแวกใกล้เคียง การท่องเที่ยวของนครศรีธรรมราชจะก้าวไปสู่อีกมิติหนึ่งที่ดีกว่าเดิมโดยมีเป้าหมายสูงสุดตามโครงการ “นครศรีดี๊ดี นครศรีดีกว่าเดิม และนครศรีดีที่สุด” นายจำเริญ กล่าวย้ำในที่สุด.