วธ.พบโบราณวัตถุอีก 14 รายการอยู่สหรัฐฯ

2017-11-20 14:35:53

วธ.พบโบราณวัตถุอีก 14 รายการอยู่สหรัฐฯ

Advertisement

วธ.พบอีก 14 โบราณวัตถุไทยในสหรัฐฯ ขณะที่กรมศิลปากรเตรียมทำหนังสือขอคืนโบราณวัตถุ 24 รายการ มีทับหลังปราสาทหนองหงส์ และทับหลังปราสาทเขาหัวโล้นรวมอยู่ด้วย




เมื่อวันที่ 20 พ.ย. นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย ครั้งที่ 3/2560 เพื่อพิจารณาผลการตรวจสอบโบราณวัตถุในครอบครองของพิพิธภัณฑ์ศิลปะโฮโนลูลู สหรัฐอเมริกา จำนวน 17 รายการ ตามที่สำนักงานสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ สหรัฐอเมริกา ขอความร่วมมือให้ไทยตรวจสอบ โดยพบว่า เป็นโบราณวัตถุที่มีแหล่งกำเนิดในไทยจำนวน 14 รายการ เช่น กระดึงสำริด อายุราว 1,500 - 2,000 ปี พระพุทธรูปปางประทานอภัย อายุราวพุทธศตวรรษที่ 21-22 พระพุทธรูปปางนาคปรก อายุราวพุทธศตวรรษที่ 18 โดยกรมศิลปากรจะจัดทำหนังสือแจ้งผลการตรวจสอบไปยังกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแจ้งไปยังสำนักงานสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิต่อไป



นอกจากนี้ทางกรมศิลปากรยังได้เตรียมทำหนังสืออย่างเป็นทางการจากรัฐบาลไทย เพื่อขอคืนโบราณวัตถุของไทยในสหรัฐอเมริกา จำนวน 24 รายการ จากบัญชีรายการโบราณวัตถุทั้งหมด 133 รายการ ที่ไทยจะประสานกลับคืน ในจำนวนนี้ มีทับหลังจากปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ และทับหลังจากปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว ที่จัดแสดง ณ Asian Art Museum เมืองซานฟรานซิสโก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาด้วย ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสหรัฐอเมริกา แต่ยังไม่สามารถระบุเวลาที่ชัดเจนได้