แฉ “ครูอ๋อง-สับ วาปี” สารภาพสร้างหลักฐานเท็จ

2017-11-20 12:50:42

แฉ “ครูอ๋อง-สับ วาปี” สารภาพสร้างหลักฐานเท็จ

Advertisement

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ยอมรับ “ครูอ๋อง-สับ วาปี” สร้างหลักฐานเท็จ หลังเข้าเครื่องจับเท็จ 



เมื่อวันที่ 20 พ.ย. พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการตัดสินคดีครูจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร ว่า ก่อนหน้านี้ครูจอมทรัพย์ ได้เข้ามาขอความเป็นธรรมกับทางกระทรวงยุติธรรม ทางทีมงานจึงได้ไปตรวจสอบข้อมูลในพื้นที่ และได้พบหลักฐานใหม่ จึงได้มีการยื่นเรื่องทั้งหมดให้ศาลรื้อคดีขึ้นมาใหม่ ซึ่งกระบวนการขั้นตอนทั้งหมด ทางกระทรวงยุติธรรมได้ให้ความช่วยเหลือตามขั้นตอนปกติ เพราะประชาชนได้รับความเดือดร้อน



พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวต่อว่า เมื่อย้อนกลับไปในวันที่ตรวจสอบเอกสาร สำนวนทั้งหมด ก่อนขึ้นศาลพบว่านายสับ วาปี ได้มาให้การกับดีเอสไอ แต่ไม่มีการตรวจสอบที่แน่ชัด ไม่มีการเข้าเครื่องจับเท็จ นายสับ วาปี จึงไม่ได้ขึ้นเบิกความในชั้นศาล และเมื่อนำนายสับ วาปี และนายสุริยา นวนเจริญ หรือ ครูอ๋อง เพื่อนครูจอมทรัพย์ เข้าสู่กระบวนการเข้าเครื่องจับเท็จก็มีการให้การรับสารภาพว่ามีการสร้างหลักฐานเป็นเท็จขึ้นมา และมีขบวนการรับจ้างทำผิดแทน ซึ่งตรงกับหลักฐานของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ

“เมื่อได้นำครูจอมทรัพย์ เข้าเครื่องจับเท็จ ผลของเครื่องไม่สามารถจับได้ ว่าเป็นเท็จหรือไม่ จึงใช้หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ในเรื่องของรถยนต์ที่ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ ร้องต่อศาลแทน ซึ่งต้องยอมรับว่าคดีของครูจอมทรัพย์ เป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ จนมีการตัดสินจากศาลโซเชียล และมีคนให้ความเห็นแตกต่างกันมากมาย แต่เมื่อศาลได้ตัดสินแล้ว ผมก็เคารพในคำตัดสินของศาล และยินดีหากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการของหลักฐานทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมเพื่อใช้ในกระบวนการสืบสวนสอบสวนต่อไป” พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าว



พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ การให้ความช่วยเหลือกับผู้ที่เสียหายในคดีนี้ หรือคดีอื่นๆ ต้องมีการทบทวนบทบาทหน้าที่ที่ทำไป แต่ถ้าอะไรที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมต้องกลับไปแก้ไข เพราะถ้าประชาชนยังไม่เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมก็ถือว่าประเทศเรายังล้าหลัง ยังไม่พัฒนาอยู่