เลือกตั้งประธานาธิบดีชิลีกินกันไม่ลง ต้องชี้ขาดรอบ 2

2017-11-20 11:30:46

เลือกตั้งประธานาธิบดีชิลีกินกันไม่ลง ต้องชี้ขาดรอบ 2

Advertisement

ผลเลือกตั้งประธานาธิบดีนายเซบาสเตียน ปีเนรา ชนะรอบแรก แต่ไม่เด็ดขาด ต้องไปชี้ขาดในการเลือกตั้งรอบ 2 กับนายอเลจันโดร กิลเลียร์ ที่เข้ามาเป็นอันดับ 2

นายเซบาสเตียน ปีเนรา มหาเศรษฐีอนุรักษ์นิยม ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีชิลีรอบแรก จากผู้สมัครทั้งสิ้น 8 คนเมื่อวานนี้ (อาทิตย์) แต่ไม่สามารถชนะคู่แข่งได้อย่างเด็ดขาดต้องไปชี้ขาดในการเลือกตั้งรอบ 2 โดยเจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้ง แถลงว่า นับคะแนนไปได้แล้วมากกว่าร้อยละ 90 นายปีเนรา วัย 67 ปี ได้คะแนนไปร้อยละ 37 น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ นายปีเนรา ซึ่งนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีจากปี 2553-2557 จะต้องเผชิญหน้ากับนายอเลจันโดร กิลเลียร์ อดีตผู้ประกาศข่าวทีวี วัย 64 ปีจากพรรคสังคมนิยม ที่ได้ร้อยละ 23 ในการเลือกตั้งรอบ 2 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 17 ธันวาคมนี้


นอกจากนี้ เมื่อวานนี้ ยังมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทั้งสิ้น 115 ที่นั่ง และวุฒิสมาชิกอีกครึ่งหนึ่ง

ผู้สมัครทั้ง 2 คนจะยังคงเดินหน้าใช้รูปแบบเศรษฐกิจเสรี ที่ถือสำคัญต่อประเทศผู้ส่งออกทองแดงรายใหญ่ของโลกแห่งนี้ แต่อดีตประธานาธิบดีปีเนรา ให้คำมั่นใช้นโยบายเป็นมิตรกับนักลงทุน เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ ขณะที่ นายกิลเลียร์ต้องการเดินหน้ายกเครื่องนโยบายด้านการศึกษา, ภาษีและแรงงาน ของรักษาการประธานาธิบดีมิเชล บาเชเลต


ผลการสำรวจความคิดเห็นของซีอีพี เมื่อเดือนที่แล้ว คาดว่า นายปีเนราจะได้ร้อยละ 42 ในการเลือกตั้งรอบแรก และจะชนะนายกิลเลียร์ อย่างง่ายดายในการเลือกตั้งรอบ 2



ส่วนนายบาเชเลตไม่สามารถลงสมัครได้อีกในปีนี้ เพราะมีกฎหมายกำหนดห้ามไว้