ชาติอาหรับเตือนไม่อดทนต่อพฤติกรรมอิหร่าน

2017-11-20 09:55:04

ชาติอาหรับเตือนไม่อดทนต่อพฤติกรรมอิหร่าน

Advertisement

รัฐมนตรีต่างประเทศอาหรับ ซึ่งนำโดยซาอุดีอาระเบีย จัดประชุมฉุกเฉิน ประณามอิหร่านและกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ พันธมิตรในเลบานอน เตือนจะไม่อดทนกรณีอิหร่านแทรกแซงชาติอาหรับ

รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย และชาติอาหรับ วิพากษ์วิจารณ์อิหร่านและกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลเลาะห์ พันธมิตรชีอะห์ในเลบานอน ระหว่างการประชุมฉุกเฉินในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวานนี้ (อาทิตย์) พร้อมเตือนว่า พวกเขาจะไม่อดทนในกรณีที่อิหร่านแทรกแซงกิจการภายในของชาติอาหรับ ทั้งนี้ ความตึงเครียดในภูมิภาคร้อนระอุมากขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ ระหว่างซาอุฯ ที่เป็นชาวสุหนี่ และอิหร่าน ที่เป็นชีอะห์ กรณีการลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเลบานอนอย่างน่าประหลาดใจของนายซาอัด อัล-ฮารีรี และความขัดแย้งในเยเมน ที่ลุกลามบานปลาย

สำนักข่าวเมนา ของอียิปต์ รายงานว่า การประชุมฉุกเฉินของรัฐมนตรีต่างประเทศอาหรับ จัดขึ้นตามคำร้องขอของซาอุฯ ด้วยการสนับสนุนจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี, บาห์เรน และคูเวต เพื่อหารือแนวทางในการเผชิญหน้ากับการแทรกแซงของอิหร่าน

นายอาเหม็ด อาบูล เกอิต เลขาธิการสันนิบาตชาติอาหรับ กล่าวต่อที่ประชุมว่า จรวดลูกหนึ่ง ที่โจมตีเป้าหมายกรุงริยาดของซาอุฯ นั้น เป็นจรวดที่อิหร่านผลิต และบอกว่า มันเป็นการส่งสัญญาณชัดเจนถึงความเป็นศัตรูของอิหร่าน ชาติอาหรับจะหยิบยกปัญหานี้ขึ้นหารือกับองค์การระหว่างประเทศ ซึ่งรวมทั้งคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ แต่ที่ประชุมก็ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าพวกเขาจะใช้มาตรการตอบโต้อย่างไร

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์ ได้รับโทรศัพท์จากนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เมื่อวานนี้ ซึ่งทั้ง 2 ได้หารือกันเกี่ยวกับความตึงเครียดในภูมิภาคกรณีเลบานอนด้วย ทั้งนี้ หลังจากฝรั่งเศสเข้าแทรกแซง นายฮารีรี เดินทางไปยังฝรั่งเศสและพบหารือกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสในกรุงปารีส เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และเขาจะเดินทางถึงกรุงไคโร เมืองหลวงอียิปต์ ในวันพรุ่งนี้ (อังคาร) ซึ่งระหว่างการเยือนกรุงปารีส นายฮารีรี บอกว่า เขาจะยืนยันตำแหน่งของเขาเมื่อเดินทางกลับกรุงเบรุต ในอีกไม่กี่วันนี้ เพื่อเข้าร่วมฉลองวันชาติที่จะมีขึ้นในวันพุธนี้