ลุ้นชะตากรรมลูกเรือ 44 ชีวิตหายพร้อมเรือดำน้ำอาร์เจนตินา

2017-11-20 08:05:17

ลุ้นชะตากรรมลูกเรือ 44 ชีวิตหายพร้อมเรือดำน้ำอาร์เจนตินา

Advertisement

อาร์เจนตินา ยังไม่พบเรือดำน้ำที่สูญหายพร้อมกับลูกเรือ 44 คน หลายประเทศเข้าร่วมในการค้นหา แต่สภาพอากาศไม่เป็นใจ แม้ว่าจะตรวจพบสัญญาณที่เชื่อว่ามาจากเรือดำน้ำ แต่การค้นหาตำแหน่งยังไม่สำเร็จ


เจ้าหน้าที่อาร์เจนตินา แถลงว่า สภาพอากาศเลวร้าย เนื่องจากมีพายุเมื่อวานนี้ (อาทิตย์) เป็นอุปสรรคต่อการค้นหาเรือดำน้ำ เออาร์เอ ซาน ฮวน ของกองทัพเรืออาร์เจนตินา ที่สูญหายไปพร้อมกับลูกเรือ 44 คน ในมหาสมุทรแอตแลนติกใต้ ห่างจากชายฝั่งอาร์เจนตินาประมาณ 430 กิโลเมตรตั้งแต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากหลายประเทศใช้ความพยายามอย่างหนักในการค้นหา โดยมีกองทัพเรือสหรัฐฯ ส่งเรือลำที่ 2 ติดตั้งอุปกรณ์ติดตามพิเศษ พร้อมยานสำรวจทะเลลึก เข้าร่วมภารกิจในการค้นหาครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังส่งเครื่องบินพร้อมผู้เชี่ยวชาญในการค้นหาเหนือผิวน้ำ เดินทางถึงอาร์เจนตินาแล้ว เพื่อช่วยภารกิจนี้

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ดาวเทียมสามารถตรวจจับสัญญาณที่เชื่อว่ามาจากเรือดำน้ำลำดังกล่าวได้หลายครั้ง ในบริเวณใกล้กับคาบสมุทรวัลเดซ ขณะที่ เครื่องบินค้นหาขององค์การบริหารการบินและอวกาศ หรือนาซาของสหรัฐฯ ถูกใช้ในความพยายามติดตามค้นหาตำแหน่งที่อยู่ของเรือดำน้ำ แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ เพราะกระแสลมแรงและคลื่นสูง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ก็พยายามที่จะพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่า สัญญาณที่ดาวเทียมตรวจจับได้ ซึ่งเพิ่มความหวังที่จะพบเรือดำน้ำนั้น มาจากเรือดำน้ำที่สูญหายจริงหรือไม่



ขณะนี้ มีเรือและเครื่องบินรวมกันหลายสิบลำจากอาร์เจนตินา สหรัฐฯ อังกฤษ ชิลี และบราซิล เข้าร่วมในภารกิจค้นหา เจ้าหน้าที่ออกค้นหาเหนือพื้นน้ำที่มีคลื่นสูง 8 เมตร และกระแสลม 40 น็อต ทำให้การค้นหายากลำบากสำหรับเรือ ซึ่งเงื่อนไขนี้ อาจต้องเกิดขึ้นต่อไปอีก 48 ชั่วโมงข้างหน้า ด้านกระทรวงกลาโหมอาร์เจนตินา แถลงว่า ดูเหมือนว่าเรือดำน้ำ พยายามส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมถึง 7 ครั้งแต่ล้มเหลว เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ระหว่างช่วงสายจนถึงบ่าย แต่บ่ายวันอาทิตย์ ยังไม่ชัดเจนว่า เรือดำน้ำพยายามส่งสัญญาณติดต่อหรือไม่

ทั้งนี้ เรือดำน้ำเออาร์ ซาน ฮวน เปิดตัวเมื่อปี 2526 เป็นเรือดำน้ำใหม่ที่สุดในจำนวน 3 ลำขององทัพเรืออาร์เจนตินา ผลิตโดยบริษัทนอร์ดซีเวอร์เกของเยอรมนี ซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ในอาร์เจนตินา เมื่อปี 2551