มูกาเบ ตีมึน ไม่สนถูกปลดพ้น หน.พรรค ยืนยันไม่ลาออก

2017-11-20 07:10:48

มูกาเบ ตีมึน ไม่สนถูกปลดพ้น หน.พรรค ยืนยันไม่ลาออก

Advertisement

พรรครัฐบาลซิมบับเว ยื่นคำขาดมูกาเบ ลาออกจากตำแหน่งเที่ยงวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น มิเช่นนั้นต้องถูกถอดถอน แต่มูกาเบยังดึงดัน และยืนยันไม่ลาออก พร้อมเป็นประธานการประชุมใหญ่ของพรรคเดือนหน้า

นายแพททริก ชีนามาซา รัฐมนตรีความมั่นคงไซเบอร์ ของซิมบับเว แถลงเมื่อวานนี้ (อาทิตย์) ว่า พรรคซานู-พีเอฟ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลซิมบับเว ขีดเส้นตายให้ประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ ถึงเที่ยงวันนี้ (จันทร์) ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 17.00 น.ตามเวลาในไทย เพื่อให้ลาออกจากตำแหน่ง มิเช่นนั้นจะต้องเผชิญหน้ากับการถูกถอดถอน หรืออิมพีช ออกจากตำแหน่ง ซึ่งเป็นความพยายามที่จะยุติปัญหาอย่างสันติหลังกองทัพยึดอำนาจ โดยชีนามาซา แถลงข่าวผ่านทางสถานีโทรทัศน์ หลังการประชุมพรรคนัดพิเศษ ซึ่งที่ประชุมพรรคปลดนายมูกาเบ ออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคซานู-พีเอฟ ด้วย


เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคซานู-พีเอฟ กล่าวว่า นายมูกาเบ ซึ่งเป็นผู้บริหารประเทศเพียงคนเดียวตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษในปี 2523 ถูกแทนที่โดยนายเอ็มเมอร์สัน มนังกักวา รองประธานาธิบดีที่เขาปลดออกจากตำแหน่งในเดือนนี้ การประกาศดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางเสียงเชียร์ของผู้แทนพรรคซานู-พีเอฟ 200 คน ที่ประชุมกันในสำนักงานใหญ่ของพรรคในกรุงฮาราเร เพื่อชี้ขาดชะตากรรมของมูกาเบ ซึ่งเสียงสนับสนุนของเขาทรุดฮวบลงในช่วง 4 วันตั้งแต่กองทัพเข้ายึดอำนาจ


ขณะเดียวกัน นางเกรซ ภริยา วัย 52 ปี ของมูกาเบ ซึ่งคาดว่าจะได้รับการผลักดันจากสามีให้เป็นผู้สืบทอดอำนาจ ก็ถูกปลดออกจากพรรคด้วย พร้อมกับคณะรัฐมนตรีอีกอย่างน้อย 3 คน ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มการเมือง "จี40" เพื่อสนับสนุนเธอ


อย่างไรก็ตาม นายมูกาเบ วัย 93 ปี แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ ยืนยันไม่ปฏิบัติตามมติพรรค และไม่สนใจเสียงเรียกร้องของผู้ประท้วงหลายคนหมื่นที่กดดันให้เขาลาออก ด้วยการให้คำมั่นว่า เขาจะยังคงนั่งเป็นประธานการประชุมใหญ่ของพรรคครั้งหน้าในเดือนธันวาคมนี้ด้วย เขากล่าวว่า เขายอมรับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อตัวเขาจากพรรคซานู-พีเอฟ, กองทัพ และประชาชน แต่ไม่ได้บอกถึงความเป็นไปได้ว่าจะลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งก็สร้างความผิดหวังต่อประชาชนอย่างมาก ที่ต้องการเห็นมูกาเบไม่ลาออกในทันที