"สมชัย"แนะยกเลิกประกาศ คสช.จัดเลือกตั้งท้องถิ่น

2017-11-19 17:30:58

"สมชัย"แนะยกเลิกประกาศ คสช.จัดเลือกตั้งท้องถิ่น

Advertisement

"สมชัย"แนะยกเลิกประกาศ คสช. ฉบับที่ 7/2557 ก็เลือกตั้งท้องถิ่นได้แล้ว ชี้ เรื่องเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นเพียงเกมแก้กระแสปลดล๊อกทางการเมือง 

เมื่อวันที่ 19 พ.ย.นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.อยากจะให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนการเลือกตั้งทั่วไป ว่า เป็นเพียงการผ่อนคลายทางการเมือง กลบกระแสเรียกร้องให้ คสช.ปลดล็อกการทำกิจกรรมของพรรคการเมือง ซึ่งนักการเมืองจำนวนหนึ่งหันมาพูดเรื่องตามกระแสเห็นด้วยให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะคิดเพียงว่า มีสนามเล็กก็ยังดีแม้สนามใหญ่ยังไม่มีวี่แวว โดยคิดว่าหากมีการเลือกตั้งท้องถิ่น การปลดล็อกกิจกรรมทางการเมืองของพรรคการเมืองต่างๆจะได้อานิสงค์ด้วย หากดูประกาศ คสช.ที่เกี่ยวข้องกับการจำกัดการทำกิจกรรมทางการเมือง มี 2 ฉบับที่สำคัญ คือ ประกาศฉบับที่ 7/2557 เรื่อง ห้ามชุมนุมทางการเมือง และประกาศฉบับที่ 57/2557 ให้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญบางฉบับมีผลบังคับใช้ต่อไป ซึ่งเป็นคนละสาระ แต่ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกัน แต่หากจะยกเลิกประกาศฉบับใดฉบับหนึ่งก็สามารถทำได้โดยไม่ได้แปลว่าต้องยกเลิก 2 ฉบับพร้อมกัน

"การห้ามพรรคการเมืองประชุม ห้ามดำเนินกิจการใดๆในทางการเมือง ห้ามตั้งพรรคใหม่ และห้ามจัดสรรเงินจากกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง กับประเด็นห้ามบุคคลทั่วไปชุมนุมทางการเมือง 5 คนขึ้นไปนั้น หากจะให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น และยอมให้มีการหาเสียง ต้องปลดล็อกคำสั่ง 7/2557 แต่ไม่จำเป็นต้องปลดล็อกคำสั่ง 57/2557 เพราะนั่นเป็นเรื่องของพรรคการเมือง ยกเว้นจะให้พรรคส่งผู้สมัครท้องถิ่นหรือช่วยผู้สมัครท้องถิ่นหาเสียงได้"นายสมชัย กล่าว