เสื่อมเสียโจ๋มือบอนเขียนข้อความบนแท่งหมุดโลก

2017-11-17 21:40:38

เสื่อมเสียโจ๋มือบอนเขียนข้อความบนแท่งหมุดโลก

Advertisement

วัยรุ่นมือบอนขีดเขียน 1 ใน 3 หลักหมุดโลกในทวีปเอเชีย บนยอดเขาสะแกกรัง มีทั้งเขียนชื่อตัวเอง คำหยาบ ทำเสียภาพลักษณ์ จ.อุทัยธานี วอนอย่าทำลายหลักฐานทางประวัติศาสตร์

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่ จ.อุทัยธานี ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า หมุดโลก หลักฐานสำคัญทางประวัติศาสตร์ ในการจัดทำแผนที่โลก ที่ตั้งอยู่บนยอดเขาสะแกกรัง เขต อ.เมืองอุทัยธานี ได้มีผู้เขียนข้อความที่ไม่เหมาะสม จึงเดินทางไปตรวจสอบ โดยหมุดโลก ดังกล่าวอยู่ห่างจากอนุเสาวรีย์สมเด็จพระปฐมบรมมหาชนกแห่งรัชกาลที่ 1 ประมาณ 500 เมตร เป็นเส้นทางเดินแคบๆ ผ่านป่าเต็งรังและป่าไผ่ เดินขึ้นไปบนสันเขาสะแกกรัง ใช้เวลาเดินเพียง 15 นาที



จากการตรวจสอบพบว่า บริเวณบนแท่นครอบหมุดโลก มีข้อความเขียนเป็นตัวหนังสือสีขาว ทั้งเป็นเขียนเป็นชื่อของบุคคล ข้อความถึงบุคคลอื่น หรือข้อความหยาบคายเป็นจำนวนมาก โดยสีที่เขียนคาดว่าไม่สามารถลบออกได้ สันนิษฐานว่าเป็นกลุ่มวัยรุ่นที่ขึ้นมามั่วสุมกันบนยอดเขาสะแกกรังแล้วคึกคะนองนำสีไปขีดเขียนข้อความต่างๆ 




 น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองอุทัยธานี ระบุว่า การกระทำดังกล่าว เป็นการทำลายหลักฐานทางประวัติศาสตร์อย่างร้ายแรง ทำเสียภาพลักษณ์ จ.อุทัยธานี เป็นการกระทำที่ไร้จิตสำนึก ขอให้ประชาชนที่ขึ้นมาท่องเที่ยวบนเขาสะแกกรัง โปรดเที่ยวด้วยความเรียบร้อยไม่ทำลายธรรมชาติและที่สำคัญอย่าทำลายหมุดโลกด้วยความคึกคะนอง

สำหรับหมุดโลกก่อสร้างขึ้นโดย กรมแผนที่ทหาร เมื่อปี 2457 โดยการสกัดเป็นวงกลมลงบนหิน เป็นหมุดแผนที่ ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ของหลักหมุดโลก โดยในทีวปเอเซียจุดที่ 1 จากจุดศูนย์กำเนิด หลักหมุดที่ 90 อยู่ที่เขาเรียนกาเรียนเปอร์ ประเทศอินเดีย จุดที่ 2 หลักหมุดที่ 91 อยู่ที่เขาสะแกกรัง อ.เมืองอุทัยธานี จุดที่ 3 หลักหมุดที่ 92 อยู่ที่ประเทศเวียดนาม ใช้สำหรับในการคำนวณและแบ่งแนวเขตเพื่อลงพิกัดแผนที่โลก ถือเป็นหลักฐานสำคัญในการสำรวจแผนที่ทางการทหาร มีลักษณะเป็นแท่งคอนกรีตทรงสี่เหลี่ยมเป็นกรอบคร่อมทับจุดของที่ตั้งหมุดแผนที่สำหรับค่าพิกัดทางภูมิศาสตร์ ดังนั้นหมุดโลกแห่งนี้จึงมีความสำคัญทั้งด้านประวัติศาสตร์และในเรื่องของการวัดแผนที่โลก