ททท.เชิญสัมผัสความงดงามขบวนรถประดับไฟ

2017-11-14 18:24:28

ททท.เชิญสัมผัสความงดงามขบวนรถประดับไฟ

Advertisement

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมสัมผัสความงดงามของขบวนรถประดับไฟในพิธีเปิด “ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน” กำหนดจัดขึ้นในวันพุธที่ 15 พ.ย.2560 ณ บริเวณด้านหน้าห้างสยามดิสคัฟเวอรี่ ตั้งแต่เวลา 18.00 – 20.00 น.


ขบวนท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืนนี้ เป็นการแสดงความพร้อมของประเทศไทยในการต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก นำเสนอกิจกรรมทางวัฒนธรรม ประเพณี และเทศกาลระดับโลกที่จะจัดภายในประเทศตลอดทั้งปี นำเสนอในรูปแบบขบวนแห่รถ 6 ขบวน ได้แก่1. ขบวนตราสัญลักษณ์ปีท่องเที่ยววิถีไทย2. ขบวนประเพณีไทย 5 ภาค3. ขบวนอรรถรสไทย4. ขบวนสีสันเทศกาล5. ขบวนกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว6. ขบวนเจ้าบ้านที่ดี ประกอบกับนักแสดงกว่า 1,000 คน เริ่มต้นเคลื่อนขบวนจากแยกปทุมวันเคลื่อนผ่านถนนพระราม 1 สู่แยกราชประสงค์ และสิ้นสุดที่สวนลุมพินี รวมระยะทาง 3.5 กิโลเมตร โดยแต่ละขบวนมีความสวยงามและความหมายดังนี้


ขบวนที่ 1 ขบวนตราสัญลักษณ์ปีท่องเที่ยววิถีไทย ประกอบด้วยตราสัญลักษณ์ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน ประดับไฟสวยงาม ร่วมขบวนโดยนางสาวนิษฐา (มิว) จิรยั่งยืน เป็นนางประทุมวดีอัญเชิญตราสัญลักษณ์บนดอกบัวในสระโบกขรณี สื่อถึงสายสัมพันธ์ ความห่วงใยรักใคร่ และผูกพันต่อกันอย่างแนบแน่นเพราะความรักใคร่ปรองดอง ของไทยจะทำให้มีความสุข พร้อมขบวนพิธีเปิดกับการแสดงโขน ตอน บทพากษ์พระอินทร์ชมเมือง เสมือนดั่งการเสด็จลงมาของเหล่าเทพเทวดา เพื่อร่วมเฉลิมฉลองปีท่องเที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋ อย่างอย่างยืน โดยพระอินทร์เสด็จมาบนหลังช้างเอราวัณ ซึ่งช้างยังเป็นสัตว์มงคลคู่พระบารมี สัตว์มงคลสัญลักษณ์ของประเทศไทย สอดคล้องกับตราสัญลักษณ์ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน





ขบวนที่ 2 ขบวนประเพณีไทย 5 ภาค รถนำประกอบด้วยสถาปัตยกรรมไทยและประติมากรรมในประเพณีไทยทั้ง 5 ภาค ประกอบด้วย ภาคเหนือ จำลองวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบประเพณีรับพระธาตุเจ้าเข้าเวียง จำลองขบวนอัญเชิญพระธาตุเจ้าศรีจอมทองเข้าเวียงเชียงใหม่ในเทศกาลปี๋ใหม่เมือง พร้อมการแสดงฟ้อนเมืองเอกลักษณ์ประจำภาคเหนือ พร้อมชนชาติไทยวน ไทลื้อ ไทลาว ไทเขิน อัญเชิญเสลี่ยงสักการะพระธาตุ ซึ่งเป็นประเพณีที่มีมาแต่โบราณ เพื่อความเป็นสิริมงคลในวาระสมโภชเมืองเชียงใหม่ และสมโภชพระธาตุเจ้าศรีจอมทอง 550 ปี ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน ของทุกปี
ภาคใต้ จำลองวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ประกอบกับการแสดงโนรา จำลองประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ วันสำคัญทางศาสนา ชาวนครได้ร่วมมือร่วมใจกันแล้วจัดเป็นขบวนแห่ผ้าพระบฎขึ้นห่มพระบรมธาตุเจดีย์ เรียกว่า “แห่พระบฎขึ้นธาตุ” ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุของเมืองนครศรีธรรมราช จึงมีปีละ 2 ครั้ง คือ ในวันเพ็ญเดือน 3 (วันมาฆบูชา) และในวันเพ็ญเดือน 6 (วันวิสาขบูชา) สืบมาจนทุกวันนี้ ขบวนประกอบการแสดงหมู่โนรา พรานบุญ และโพน ศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์ของทางภาคใต้



ภาคตะวันออก จำลองประเพณีแห่ปราสาทกองข้าว จังหวัดชลบุรี การจำลองประเพณีช่วงเทศกาลสงกรานต์ศรีมหาราชากองข้าว ชาวบ้านจะนัดหมายกันมา นำสำรับข้าวปลาอาหารทั้งคาวหวานมากองรวมกันและล้อมวงรับประทานอาหารร่วมกัน โดยกำหนดจัดงานประเพณีระหว่างวันที่ 19 – 21 เมษายน ของทุกปี ภายในขบวนรับชมการแสดงแตรวง มีการร้องรำทำเพลง การละเล่นสนุกสนาน
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำลองพระธาตุพนม จังหวัดนครพนม ประกอบกับการแสดงรำภูไท พระธาตุพนมเป็นเจดีย์สำคัญทางพระพุทธศาสนา ซึ่งมีงานนมัสการพระธาตุพนม เป็นประเพณีสืบต่อกันมาแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน จัดในวันเพ็ญ เดือน 3 ของทุกปี โดยถือเอาวันขึ้น 10 ค่ำ เดือน 3 เป็นวันแรกของงาน และไปสิ้นสุดในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 3 ภายในขบวนประกอบด้วย สาวงามฟ้อนภูไท เรณูนคร จังหวัดนครพนม ประกอบดนตรี พิณ แคน อย่างครื้นเครง
ภาคกลาง จำลองประเพณีสงกรานต์มอญสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ประกอบกับการแสดงกลองยาว ประเพณีสงกรานต์มอญสังขละบุรีของชาวไทยเชื้อสายมอญแห่งอำเภอสังขละบุรี งานจัดทั้งหมด 5 วันด้วยกัน โดยยึดถือวันตามปฏิทินสงกรานต์ของทุกปี มีการแสดงรำโทนกลองยาว และชาวมอญร่วมเทินสำรับภัตตาหารเข้าวัดวังก์วิเวการาม จังหวัดกาญจนบุรี


ขบวนที่ 3 อรรถรสไทย ประกอบด้วย การจำลองอาหารคาวหวานทั้ง 5 ภาคทั่วประเทศ และเครื่องปรุงที่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ มาประดับรถ เช่น ต้มยำกุ้ง ส้มตำ ข้าวซอย ขับกล่อมเสภา
เครื่องคาวหวาน โดย นายธชย (เก่ง) ประทุมวรรณ และพบกับจานเด็ดตำรับไทยสร้างสรรค์จากวัตถุดิบครัวตำรับไทยสู่ครัวโลก โดยInnovation Thai chef เชฟปิง คุณ สุรกิจ เข็มแก้ว ที่จะมาร่วมแสดงกับเหล่าเชฟ และอาหารริมทาง (Street Food) มากมาย




ขบวนที่ 4 สีสันเทศกาล นำเทศกาลหลากสีสันจากทั่วทุกภาคที่จัดขึ้นในประเทศไทย มานำเสนอให้เห็นถึงความสนุกสนานของเทศกาลในเมืองไทย เช่น ผีตาโขน ในงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน จังหวัดเลย งาน Thailand International Kite Festival งาน เทศกาล Ballon International ที่จัดอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมรับชมสีสันการแสดงบนท้องถนน และการแสดง Magic Box ผสมผสานการ Mapping ที่จะสร้างสีสันให้กับเมืองไทย


ขบวนที่ 5 กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว จำลองสนามแข่ง Motor GP ที่จะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกของเมืองไทย ร่วมขบวนมาด้วยรถแข่งและเหล่านักกีฬาที่มาร่วมในขบวนเพื่อแสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพของการแข่งกีฬาระดับโลกอย่างAIR RACE 1 WORLD CUP 2017, The 50th Anniversary of ASEAN International Fleet Review 2017 Amazing Thailand Marathon Bangkok 2018 พร้อมรับชมการแสดงจากปอมปอมเชียร์ประกอบวง Marching Band สุดยิ่งใหญ่


และ ขบวนที่ 6 ขบวนเจ้าบ้านที่ดี เป็นการจำลองเครื่องบินที่จะบินลงสู่เมืองไทย และพบกับการต้อนรับอันแสนอบอุ่น เปี่ยมด้วยรอยยิ้ม และอัธยาศัยไมตรีจากชาวไทยทุกสาขาอาชีพ อาทิ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน พนักงานสายการบิน ตำรวจท่องเที่ยว พนักงานที่อยู่ในสายอาชีพการบริการต่างๆ คณะเจ้าบ้านที่ดี ทั้งผู้ใหญ่และเยาวชน รวมถึงชาวไทยทุกคนที่พร้อมจะเป็นเจ้าบ้านที่ดี ที่จะสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว ประกอบการแสดง Flash Dance ที่จะสร้างสีสัน และแสดงออกถึงความสนุกสนาน ความมีน้ำใจไมตรีของคนไทยทั้งประเทศ
ทั้งนี้ รถในขบวนทั้งหมดจะจอดให้ชมบริเวณลานหน้าอนุสาวรีย์พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ สวนลุมพินี ตั้งแต่วันที่ 15 – 17 พฤศจิกายน 2560 เวลา 18.00 – 22.00 น.