ทร.ขุดพบปืนใหญ่โบราณนำจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์อู่เรือหลวง

2017-11-13 15:25:06

ทร.ขุดพบปืนใหญ่โบราณนำจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์อู่เรือหลวง

Advertisement

กองทัพเรือนำกระบอกปืนใหญ่โบราณ 12 กระบอก ที่ขุดพบ ขึ้นจัดตั้งแสดงที่ พิพิธภัณฑ์อู่เรือหลวงเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา

ทางกองทัพเรือได้ขุดพบกระบอกปืนใหญ่โบราณ สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น-กรุงธนบุรี ภายในพื้นที่กรมอู่ทหารเรือ รวมทั้งสิ้น 12 กระบอก โดยขุดขึ้นมาจากดินความลึกกว่า 2 เมตร ใช้เวลาในการขุดนานประมาณ 2 สัปดาห์ เพราะต้องใช้ความระมัดระวัง โดยกระบอกปืนใหญ่โบราณที่ใหญ่ที่สุดมีน้ำหนักถึง 5 ตัน หรือ 5,000 กิโลกรัม เป็นกระบอกปืนใหญ่ที่หล่อจากประเทศอังกฤษ จากนั้นได้ขายต่อให้กับไทยในช่วงยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น มีความยาว 10 ฟุต ปากกระบอกของปืนกว้าง 10 นิ้ว มีตราสัญลักษณ์มงกุฎของประเทศอังกฤษ และมีหมายเลขประจำปืนสลักวันที่และปีที่ผลิต

สำหรับการขุด พบมีกระบอกปืนใหญ่โบราณหลายขนาด โดยขนาดใหญ่สุดมีความยาว 10 ฟุต จำนวน 1 บอก และความยาว 8 ฟุต จำนวน2 กระบอก นอกจากนี้ยังมีกระบอกปืนใหญ่ขนาดกลางที่หล่อขึ้นในประเทศฝรั่งเศสยุคนโปเลียน 1 กระบอก คาดว่าเป็นปืนที่ทหารอังกฤษยึดมาจากฝรั่งเศส เมื่อครั้งที่รบชนะแล้วนำมาขายให้ไทย พร้อมกระบอกปืนของอังกฤษ ส่วนที่เหลืออีก 8 กระบอก เป็นขนาดเล็กลงมา คาดว่าเป็นปืนที่ไทยหล่อขึ้นเองในยุคธนบุรี





พลเรือตรี กิติพงษ์ เรืองเดช ผู้อำนวยการอู่ทหารเรือธนบุรี กล่าวว่า กระบอกปืนใหญ่เหล่านี้ถูกฝังดินมามากกว่า 130 ปี แต่ยังอยู่ในสภาพดี ซึ่งเป็นปืนโบราณในยุคที่ต้องอัดลูกปืนใหญ่และดินปืนใส่ทางปากกระบอกปืน คาดว่าในน่านน้ำบริเวณหน้ากรมอู่เรือ ยังคงมีกระบอกปืนใหญ่โบราณ ที่มีลักษณะปักลงดินหลงเหลืออยู่ อีกทั้งยังบ่งบอกได้ว่า ประเทศไทยในสมัยนั้นก็เป็นหนึ่งในมหาอำนาจไม่แพ้ชาติใดในโลก โดยครั้งหนึ่งเราเคยเจริญก้าวหน้า และมีสัมพันธไมตรีต่อต่างประเทศ สังเกตุได้จากการขุดค้นพบกระบอกปืนใหญ่จำนวนมาก จากการสำรวจกระบอกปืนใหญ่เหล่านี้ ที่เอาไว้ใช้สำหรับป้องกันผู้รุกรานประเทศ



ทั้งนี้ทางกองทัพเรือได้ทำพิธีบวงสรวงขึ้นและนำมาตั้งแสดงที่ พิพิธภัณฑ์อู่เรือหลวงเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา เพื่อให้ประชาชนคนรุ่นหลังได้รับชมกัน