สำรวจล่าสุด กทม. ระบบขนส่งมวลชนอันดับ 92 ของโลก

2017-11-13 13:00:39

สำรวจล่าสุด กทม. ระบบขนส่งมวลชนอันดับ 92 ของโลก

Advertisement

บทพิสูจน์ที่ชัดเจนอีกครั้งถึงความเป็น “ที่สุด” ของระบบขนส่งมวลชนของ กรุงเทพฯ ซึ่งขึ้นชื่อลือชามานานถึงสภาพจราจรอันแน่นขนัดไม่แพ้ใครในโลก ล่าสุด “Arcadis” บริษัทที่ปรึกษาระดับโลกได้ทำการสำรวจใน 100 เมืองจากทั่วโลกในการสำรวจวิจัยเรื่อง “Sustainable Cities Mobility Index” ประจำปี 2560 พบว่า กรุงเทพฯ ติดอันดับเกือบรั้งท้ายคือ อันดับที่ 92 จากทั้งหมด 100 เมืองทั่วโลก!


ภาพ TaMaNKunG / Shutterstock.com

สำหรับปัจจัยที่ใช้ในการประเมินอันดับของ “Sustainable Cities Mobility Index” นั้นจะดูจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นความหนาแน่น ปลอดภัย ตรงเวลา ราคา มลพิษ โดยได้ผลการสำรวจออกมาเป็น 3 ชาร์ตอันดับด้วยกัน คือ อันดับจากการประเมินทุกแง่มุม (Overall) อันดับจากการประเมินด้านผลกระทบกับมนุษย์ (People Sub-Index) และอันดับจากการประเมินด้านผลกระทบกับสภาพแวดล้อม (Planet Sub-Index)



โดยสำหรับการจัดอันดับจากการประเมินทุกแง่มุมนั้น กรุงเทพฯ รั้งอันดับ 92 จาก 100 ประเทศ โดยมีเมืองไคโร กัวลาลัมเปอร์ ฮานอย และเมืองที่ไม่เผยชื่ออีก 8 แห่งเท่านั้นที่เป็นรอง กทม. ขณะที่ ฮ่องกง ซูริก และปารีส ครอง 3 อันดับแรก


ภาพ Pakorn Amonstian / Shutterstock.com

สำหรับชาร์ตอันดับจากการประเมินด้านผลกระทบกับมนุษย์นั้น กรุงเทพฯ ไต่อันดับสูงขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 43 โดย ฮ่องกง ยังคงครองแชมป์เหมือนเช่นเคย ขณะที่นิวยอร์ก และ โตเกียว ติดอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ

ส่วนชาร์ตสุดท้ายที่เน้นด้านปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมนั้น กรุงเทพฯ ตกลงไปอยู่ที่อันดับ 87 ขณะที่เมืองแฟรงก์เฟิร์ต ของเยอรมนี คว้าอันดับ 1 และซูริก เมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ รั้งที่ 2 มาเป็นคำรบที่สอง