ทร.ขุดปืนใหญ่โบราณ 12 กระบอก ฝังดินนานกว่า 130 ปี

2017-11-12 16:30:59

ทร.ขุดปืนใหญ่โบราณ 12 กระบอก ฝังดินนานกว่า 130 ปี

Advertisement

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. พล.ร.ต.สมัย ใจอินทร์ เจ้ากรมพัฒนาการช่าง กรมอู่ทหารเรือ เปิดเผยว่า กองทัพเรือได้ขุดพบกระบอกปืนใหญ่โบราณภายในพื้นที่กรมอู่ทหารเรือ โดยกระบอกปืนใหญ่โบราณดังกล่าวคาดว่าจะอยู่มีอายุประมาณ 250 ปี หรือช่วงกรุงศรีอยุธยาแตก


นี่ไม่ใช่เป็นครั้งแรกที่กองทัพเรือขุดพบ ขณะที่สำหรับการขุดกระบอกปืนใหญ่โบราณในครั้งนี้เพิ่งจะได้จังหวะเวลา และโอกาสที่ดีในการขุดขึ้นมาจากดิน เนื่องจากมีขนาดใหญ่มาก อีกทั้งทางเจ้าหน้าที่ได้ขุดดินลงไปบริเวณรอบๆอีกก็พบกระบอกปืนใหญ่โบราณขนาดต่างๆ รวมทั้งสิ้น 12 กระบอก โดยขุดขึ้นมาจากดินที่ความลึกกว่า 2 เมตร ใช้เวลาการขุดนานประมาณ 2 สัปดาห์ โดยกระบอกปืนใหญ่โบราณที่ใหญ่ที่สุดมีน้ำหนักถึง 5 ตัน หรือ 5,000 กก.ฝั่งอยู่ในดินลักษณะ ปากกระบอกปืนหันหน้าลงดินลึกประมาณ 2 เมตร

ปืนใหญ่ เหล่านี้ ถูกฝังดิน มามากกว่า 130 ปี ยังอยู่ในสภาพดี เป็นปืนโบราณ ในยุคที่ ต้องอัดลูกปืนใหญ่ ดินปืน ใส่ทางปากกระบอกปืน

พล.ร.ต.สมัย กล่าวอีกว่า ปืนใหญ่เหล่านี้ เปรียบเป็นทหารผ่านศึกที่ได้รับใช้ชาติมาแล้ว ปกป้องชาติบ้านเมืองจากศัตรู เราจึงต้องให้เกียรติ ไม่ปล่อยให้ฝังดิน และต้องนำขึ้นมาไว้ในพื้นที่ที่เหมาะสม รวมทั้งทำพิธีบวงสรวง และนำมาเตรียมจัดตั้งแสดงในพิพิธภัณฑ์อู่เรือหลวงเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา