รำลึกประวัติศาสตร์เมืองกาญจน์ เที่ยวงานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแควฯ

2017-11-10 17:52:52

รำลึกประวัติศาสตร์เมืองกาญจน์  เที่ยวงานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแควฯ

Advertisement

นอกจากจังหวัดกาญจนบุรีจะได้ชื่อว่า เป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันได้แก่ น้ำตก ป่าเขา ที่สวยสดงดงามแล้ว ในด้านความเป็นเมืองที่มีเรื่องราวแห่งประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจก็ดูเหมือนจะไม่เป็นสองรองใคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นสถานที่ตั้งของ “สะพานข้ามแม่น้ำแคว” สะพานประวัติศาสตร์ของเส้นทางรถไฟสายมรณะที่สร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยทุกๆ ปีมักจะมีการจัดงานเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญในครั้งนั้นอย่างยิ่งใหญ่


ย้อนกลับไปศึกษาความเป็นมาของการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำแคว สะพานแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2โดยกองทัพญี่ปุ่นได้เกณฑ์เชลยฝ่ายสัมพันธมิตร อาทิ ทหารอังกฤษ อเมริกัน ออสเตรเลีย ฮอลันดา และนิวซีแลนด์นับหมื่นคน และกรรมกรชาวจีน ญวน ชวา มลายู ไทย พม่า อินเดีย จำนวนมากมาก่อสร้างทางรถไฟสายยุทธศาสตร์ เพื่อใช้เป็นเส้นทางลำเลียงอาวุธยุทโธปกรณ์ รวมทั้งกำลังพลในการเข้าโจมตีพม่าและอินเดีย ซึ่งขณะนั้นทั้งสองประเทศยังเป็นอาณานิคมของประเทศอังกฤษ และเนื่องจากเส้นทางช่วงหนึ่งจะต้องข้ามแม่น้ำแควใหญ่ จึงมีการสร้างสะพานขึ้น ซึ่งการสร้างสะพานและทางรถไฟสายนี้ล้วนเต็มไปด้วยความยากลำบากจากความทารุณของสงครามและโรคภัย ตลอดจนการขาดแคลนอาหาร ทำให้เชลยศึกหลายหมื่นคนต้องเสียชีวิตลง


อย่างไรก็ตามในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 สะพานข้ามแม่น้ำแควเดิมได้รับความเสียหายค่อนข้างมาก ภายหลังสงครามสิ้นสุดลง เมื่อปี พ.ศ.2489 ได้มีการซ่อมแซมจนสามารถใช้งานได้ตามเดิม และได้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพ ตราตรึงอยู่ในความทรงจำนับแต่บัดนั้นเป็นต้นมา


และเพื่อเป็นการรำลึกถึงความสำคัญของการก่อสร้างทางรถไฟสายมรณะและสะพานข้ามแม่น้ำแคว จึงได้มีการจัด “งานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแควและงานกาชาดจังหวัดกาญจนบุรี” ขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 พ.ย.-6 ธ.ค.60 ณ บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแควและลานข้างสนามกลีบบัว อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ร่วมย้อนอดีตสงครามโลกครั้งที่ 2 สุดยิ่งใหญ่ตระการตา กับการแสดง แสง เสียง ในรูปแบบของงานแสดงละครเพลงในชื่อชุด “วีรบุรุษแม่น้ำแคว เดอะมิวสิคัล” บอกเล่าเรื่องราวของคุณบุญผ่อง สิริเวชชะพันธ์ วีรบุรุษของชาวจังหวัดกาญจนบุรี ที่ได้รับการยกย่องในเรื่องการให้ความช่วยเหลือเชลยศึกโดยส่งยารักษาโรคและของใช้จำเป็นให้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เรื่องราวจากวีรกรรมความกล้าหาญ ในหน้าประวัติศาสตร์ที่ไม่เคยถูกพูดถึงของบุคคลธรรมดา ผู้เสี่ยงชีวิตเพื่อมนุษยธรรมท่ามกลางไฟสงคราม พร้อมสอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของสะพานแม่น้ำแคว ถ่ายทอดเรื่องราวโดย เจมส์ เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ และแคนดี้ รากแก่น โดยรอบการแสดงจะจัดแสดงเฉพาะวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ที่ 24-26 พ.ย. และวันที่ 1-3 ธ.ค.60 รอบแรกเวลา 19.00 น. รอบที่สองเวลา 21.00 น.รวมทั้งสิ้น 10 รอบการแสดง ผู้สนใจสามารถซื้อบัตรได้ที่หน้างาน


ในส่วนของการออกร้านกาชาด ในปีนี้มีการโยนห่วงชิงรางวัลรถจักรยานยนต์ การขายสินค้าราคาย่อมเยา การแสดงมินิมอเตอร์โชว์จากค่ายรถชั้นนำ เครื่องเล่นสวนสนุก และกิจกรรมบันเทิงต่างๆ มากมาย



ผู้สนใจเดินทางไปเที่ยวงานสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานจังหวัดกาญจนบุรี โทรศัพท์ 0-3451-1778, 0-3451-5208เว็บไซต์ www.kanchanaburi.go.th