เตือนอย่าตื่นตระหนก“หนอนนิวกินี”เจอแล้ว 5 จังหวัด

2017-11-09 14:30:56

เตือนอย่าตื่นตระหนก“หนอนนิวกินี”เจอแล้ว 5 จังหวัด

Advertisement

นักวิชาการเตือนอย่าตื่นตระหนก “หนอนตัวแบนนิวกินี” พบแล้วใน 5 จังหวัด กทม.เชียงใหม่ สงขลา ปทุมธานี และชลบุรี ห่วงทำลายระบบนิเวศน์ แนะกำจัดด้วยเกลือป่น ขี้เถ้า  น้ำร้อนราด ชี้อันตรายกับคนน้อย ต้องกินเข้าไปเท่านั้น

เมื่อวันที่ 9 พ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีมีการแพร่ระบาดของหนอนตัวแบน “นิวกินี” ในประเทศไทย โดยหนอนดังกล่าวเป็นสัตว์สองเพศกินหอยทากเป็นหลัก และอาจเป็นพาหะนำโรคไข้สมองอักเสบมาสู่คนได้นั้น ดร.นณณ์ ผาณิตวงศ์ นักวิชาการอิสระ ผู้ก่อตั้งกลุ่มอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยกับ “นิว18”ว่า ขณะนี้พบหนอนดังกล่าวใน กทม.เชียงใหม่ สงขลา ปทุมธานี และชลบุรี โดยเจอที่ จ.ปทุมธานีเป็นแห่งแรก อยู่ในบ้านจัดสรร พื้นที่ประมาณ 20 ตารางเมตร คือ เจ้าของบ้านเขาเห็นหนอนชนิดนี้มาสักพักแล้ว และเพิ่มจำนวนจนน่ากลัว วันหนึ่งเห็นมันรุมกินหอยทาก เขาก็เลยโพสต์ถามในเพจเรา จนพบว่าเป็นหนอนนิวกินี เราก็เลยลงพื้นที่ไปเก็บตัวอย่างมาก ซึ่งหนอนชนิดนี้จะมีลักษณะเหมือนปลิงสีน้ำตาลไหม้เกือบดำ มีลายพาดกลางหลัง ขนาดประมาณ 4-5 ซม. หรืออาจจะยืดได้ประมาณ 6-7 ซม. เจอที่สวนในบ้าน หรือที่มีความชื้นสูง ซึ่งบ้านที่พบมีหอยทากอยู่เยอะและรุมกินหอยทากวิธีกำจัดคือใช้เกลือป่น น้ำร้อน หรือ ขี้เถ้าก็ทำให้นอนตายได้

ดร.นณณ์ กล่าวต่อว่า ได้เก็บตัวอย่างหนอนนิวกินีมาศึกษา โดยลองตัดหนอนชนิดนี้ขาดเป็น 4 ท่อน พบว่า มันไม่ได้ตาย คาดว่าสเต็มเซลล์หนอนจะมีตลอดชีวิต พอมีบาดแผลก็จะไปสร้างอวัยวะขึ้นมาใหม่แ แต่ถ้าสับชิ้นเละ ๆ หรือ เหยียบให้บี้แบนก็คงทำให้ตายได้




ดร.นณณ์ กล่าวว่า หนอนนิวกินีคงเข้ามาในประเทศไทยได้สักพัก อาจติดมากับกระถางต้นไม้ ดิน ลัง หรือ กล่องไม้ที่มาจากประเทศต้นทางที่มีหนอนชนิดนี้อาศัยอยู่ คือ ปาปัวนิวกีนี ซึ่งสภาพภูมิประเทศมีลักษณะใกล้เคียงกับประเทศไทย ดังนั้นเข้ามาอยู่ประเทศไทยได้สบายมาก

“ผมเห็นมีคนโพสต์ภาพหนอนนิวกินีเดือน ต.ค. ครั้งแรก แต่ว่าตอนนี้มีการกระจายไปหลายแห่ง เพียงแต่ไม่มีใครสังเกต พอมีข่าวออกไปก็มีการรายงานเข้ามาเรื่อย ๆ บางตัวก็ใช่ บางตัวก็ไม่ใช่ ใน 1-2 วันนึ้ผมจะทำเป็นคู่มือในเรื่องนี้ออกมา เพื่อจะได้เป็นข้อมูลตรงกันในการกำจัด ไม่ไปกำจัดหนอนท้องถิ่นของไทย”ดร.นณณ์ กล่าว



สำหรับอันตรายต่อคนนั้น ดร.นณณ์ กล่าวว่า หนอนนิวกินี เป็นพาหะของโรคพยาธิปอดหนู อาจติดต่อสู่คนได้หากทานผักที่ล้างไม่สะอาด แล้วเรากินมันเข้าไป อาจทำให้เกิดการอักเสบในเยื่อหุ้มสมอง แต่โอกาสเกิดน้อยมาก คือมันก็ไม่ได้น่ากลัวถึงขั้นต้องตื่นตระหนก ที่น่าห่วงคือระบบนิเวศน์มากกว่าเนื่องจากถ้ามันกินหอยทากหมด มันจะกินไส้เดือน แมลงอื่น ๆ ดังนั้นอยากให้ช่วยกันกำจัด จะได้ไม่ลุกลาม







ขอบคุณภาพ : siamensis.org ,www.peerj.com