แจกโปสการ์ดที่ระลึก ๙ แบบเข้าชมพระเมรุมาศ

2017-11-09 11:35:20

แจกโปสการ์ดที่ระลึก ๙  แบบเข้าชมพระเมรุมาศ

Advertisement

วธ.แจกโปสการ์ดที่ระลึก 9 แบบ 3 ล้านแผ่นให้กับประชาชนที่เข้าชมนิทรรศการพระเมรุมาศวันละ 1 แบบ



เมื่อวันที่ 9 พ.ย. นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ จัดนิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณผ่านนิทรรศการ พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจและโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และเปิดโอกาสให้เด็ก เยาวชน และประชาชนเข้าชมนิทรรศการพระเมรุมาศและอาคารประกอบที่จัดสร้างอย่างสมพระเกียรติ ระหว่างวันที่ 2-30 พ.ย. เวลา 07.00-22.00 น.



  


นายวีระ กล่าวต่อว่า ตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย. ที่ผ่านมา วธ.ได้แจกแผ่นพับนำชมนิทรรศการ ซึ่งมีทั้งฉบับภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน และขณะนี้ได้เริ่มทยอยแจกโปสการ์ดที่ระลึก 9 แบบ จัดพิมพ์จำนวน 3 ล้านแผ่นให้กับประชาชนที่เข้าชมนิทรรศการด้วย โดย วธ.ได้ดำเนินการแจกโปสการ์ดที่ระลึกแบบที่ 1 แล้วตั้งแต่วันที่ 2-8 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยในวันที่ 9 พ.ย.เป็นต้นไปจะดำเนินการแจกโปสการ์ดแบบที่ 2–9 อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่เข้าชมนิทรรศการในแต่ละวันจะได้รับแจกโปสการ์ด วันละ 1 แบบเท่านั้น โดยโปสการ์ดทั้ง 9 แบบจะถูกหมุนเวียนนำมาแจกในแต่ละวันจนถึงวันที่ 30 พ.ย.





สำหรับโปสการ์ดที่นำมาแจกให้ประชาชนทั้ง 9 แบบนั้น แบบที่ 1 เป็นพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรโดยรถไฟพระที่นั่ง แบบที่ 2 ภาพถ่ายแปลงนาสาธิตรูป “เลข 9” บริเวณหน้าพระเมรุมาศ แบบที่ 3 ภาพถ่ายประติมากรรมสัตว์หิมพานต์ในสระอโนดาตจำลอง แบบที่ 4 ภาพถ่ายพระเมรุมาศยามพลบค่ำ แบบที่ 5 ภาพถ่ายพระเมรุมาศมุมสูงยามค่ำคืน
   




แบบที่ 6 ภาพถ่ายฉากบังเพลิงทิศตะวันตก ภาพพระนารายณ์อวตารปางที่ 10 กัลกยาวตาร (อวตารเป็นมนุษย์ผู้ขี่ม้าขาว) และปางที่ 8 กฤษณาวตาร (อวตารเป็นพระกฤษณะ) แบบที่ 7 ภาพถ่ายริ้วขบวน พระบรมราชอิสริยยศที่ 1 เชิญพระโกศทองใหญ่โดยพระยานมาศสามลำคาน จากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทไปประดิษฐานในบุษบกพระมหาพิชัยราชรถ แบบที่ 8 ภาพถ่ายริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศที่ 2 เชิญพระโกศทองใหญ่ขึ้นประดิษฐานในบุษบกพระมหาพิชัยราชรถ และแบบที่ 9 ภาพถ่ายริ้วขบวน พระบรมราชอิสริยยศที่ 3 เชิญราชรถปืนใหญ่ทรงพระบรมโกศเวียนรอบพระเมรุมาศ