คู่มือชมพระเมรุมาศ ห้ามพลาดแม้แต่จุดเดียว(คลิป)

2017-11-01 18:55:56

คู่มือชมพระเมรุมาศ ห้ามพลาดแม้แต่จุดเดียว(คลิป)

Advertisement


ระหว่างวันที่ 2- 30 พ.ย.นี้ จะเปิดให้ประชาชนเข้าชมพระเมรุมาศ และนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ ท้องสนามหลวง สำหรับคนที่ตั้งใจจะไปชมต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง วันนี้ “นิว18” มีข้อแนะนำมาฝาก


เวลาเปิดให้เข้าชม




07.00-22.00 น. ของทุกวัน รอบละ 5,500 คน ใช้เวลารอบละ 45 นาที- 1 ชั่วโมง คาดว่าแต่ละวันจะมีผู้เข้าชม 1 แสนคน


การแต่งกาย




สุภาพบุรุษ สวมเสื้อมีแขนไม่บางไม่รัดรูป กางเกงขายาว งดกางเกงยีนส์ฟอกขาดวิ่นหรือรัดรูป รองเท้าแบบสุภาพ งดสวมรองเท้าแตะ

สุภาพสตรี สวมเสื้อมีแขน ไม่บาง ไม่รัดรูป ไม่เอวลอย สวมกระโปรงยาวคลุมเข่า หรือ กางเกงขายาวทรงสุภาพ ไม่บาง ไม่รัดรูป รองเท้าแบบสุภาพงดสวมรองเท้าแตะ นักเรียน นิสิต นักศึกษา สวมเครื่องแบบตามที่ราชการกำหนด

กลุ่มชาติพันธุ์ สวมชุดพื้นถิ่น



ไม่แตะต้องหรือสัมผัสพระเมรุมาศ ตลอดจนสิ่งที่นำมาจัดแสดง ไม่ดึง เด็ด เหยียบ หรือสร้างความเสียหายแก่ไม้ดอก ตลอดจนพันธุ์พืชภายในงาน ถ่ายรูปในพื้นที่ที่กำหนดไว้เท่านั้น ทิ้งขยะในบริเวณที่จัดให้เท่านั้น นอกจากนี้ผู้เข้าชมทุกคนจะต้องยื่นบัตรแสดงตนที่ราชการออกให้และจุดคัดกรอง 


การเดินทาง

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดรถโดยสารให้บริการฟรี จากจุดต่าง ๆ มายังท้องสนามหลวง ตั้งแต่เวลา 05.00-23.00 น. จำนวน 60 คันต่อวัน ใน 6 เส้นทาง ได้แก่ 1. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 2. สถานีรถไฟหัวลำโพง 3. วงกลมรอบเกาะรัตนโกสินทร์ 4. สถานีขนส่งเอกมัย 5. สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ และ 6.สถานีขนส่งหมอชิต

กองทัพเรือให้บริการเดินเรือ ตั้งแต่ 06.00-22.00 น. ที่ท่านิเวศน์วรดิฐ และท่าราชนาวิกสภา และได้ประสานกรมเจ้าท่าขอความร่วมมือผู้ให้บริการเรือด่วน เรือเมล์ขยายเวลาให้สอดคล้องกับการจัดนิทรรศการตั้งแต่ 05.00-22.30 น.





จุดคัดกรอง

1.บริเวณหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์

2.บริเวณท่าช้าง

3.บริเวณหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (รด.)

4.บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

5.บริเวณด้านหลังกระทรวงกลาโหม 

นิทรรศการเนื่องในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

1.นิทรรศการพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ ที่ใช้ในงานพระราชพิธีฯ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความงดงามในหลักปรัชญาการสร้างตามโบราณราชประเพณีและอย่างสมพระเกียรติ



2.บริเวณพระที่นั่งทรงธรรม นิทรรศการพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และจิตกรรมฝาผนังโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ชื่อ “พระผู้ทรงเป็นนิรันดร์” แบ่งเป็น 5 หัวข้อ 1.เมื่อเสด็จอวตาร 2.รัชกาลที่ร่มเย็น 3.เพ็ญพระราชธรรม 4.นำพระราชไมตรี และ 5.พระจักรีนิวัตฟ้า และสามารถชมจิตรกรรมฝาผนังโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 3 ด้านของพระที่นั่งทรงธรรม


3.บริเวณศาลาลูกขุน 6 หลัง เป็นนิทรรศการพระเมรุมาศและสิ่งปลูกสร้างประกอบ และงานบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ประกอบด้วย

1.สมมติเทวพิมาน : สถาปัตยกรรมพระเมรุมาศ


2.ณ วิธานสถาปกศาลา : จากแบบขยายสู่การก่อสร้าง




3.ประติมาสร้างสรรค์ : งานประติมากรรมประดับพระเมรุมาศ


4.สวรรค์บรรจงวาด : ฉากบังเพลิงและจิตรกรรมฝาผนังโครงการพระราชดำริ


5.ยาตรากฤษฎาธาร : การบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ


6.ตระการวิจิตรศิลปกรรม : งานประณีตศิลป์ในพระราชพิธี



4.บริเวณทับเกษตร นำสัมผัสพระสุเมรุ : นิทรรศการสัมผัสเพื่อผู้พิการทางสายตาแสดงนิทรรศการสำหรับผู้พิการทางสายตา โดยจะมีพระเมรุมาศจำลอง เพื่อให้ผู้พิการได้มีโอกาสสัมผัสของจริงแทนการมองด้วยตา อาทิ เทวดา สัตว์หิมพานต์ โดยมีอาสาสมัครนำชมและจัดทำซีดีเสียงบรรยายนิทรรศการสำหรับผู้พิการทางสายตา ส่วนผู้พิการทางการได้ยิน มีจิตอาสานำชมด้วยภาษามือ



5.ภูมิทัศน์บริเวณด้านหน้าพระเมรุมาศ สะท้อนให้เห็นถึงพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 อันเนื่องมาจาก โครงการพระราชดำริ เช่น พันธุ์ข้าวพระราชทาน หญ้าแฝก ต้นยางนา มะม่วงมหาชนก กังหันชัยพัฒนา ฝายน้ำล้น ส่วนนาข้าวจะมีขอบคันนาออกแบบเชิงเป็นเลขเก้าไทย


สำหรับประชาชนที่เข้าชมนิทรรศการจะได้รับแจก แผ่นพับนำชมนิทรรศการ ซึ่งจัดพิมพ์ทั้งหมด 3 ล้านฉบับ ประกอบด้วย ฉบับภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และโปสการ์ดที่ระลึกภาพพระเมรุมาศ 9 แบบ จำนวน 3 ล้านแผ่น 


นอกจากเปิดให้ชมนิทรรศการพระมรุมาศในท้องสนามหลวงแล้ว กระทรวงวัฒนธรรมยังเปิดให้ประชาชนเข้าชมโรงราชรถและพระยานมาศ ซึ่งจัดแสดงราชรถ ราชยาน และพระยานมาศ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เปิดวันพุธ-อาทิตย์ เวลา 09.00-16.00 น. หยุดวันจันทร์ และวันอังคาร