จับผลิตภัณฑ์สุขภาพเถื่อน 145 ล้าน

2017-10-24 13:50:09

จับผลิตภัณฑ์สุขภาพเถื่อน 145 ล้าน

Advertisement

บก.ปคบ.-อย. ทลายแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายผ่านอินเทอร์เน็ตมูลค่า 145 ล้านบาท ยึดของกลางเพียบทั้งยาถ่ายพยาธิ ผลิตภัณฑ์เสริมสมรรถภาพทางเพศ เจลทาเพิ่มขนาดอวัยวะเพศ ผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงผลปฏิบัติการกวาดล้างแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายขายผ่านทางเว็บไซต์ หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านที่ได้รับเดือดร้อนจากการสั่งซื้อสินค้าผ่านทางอินเทอร์เน็ต จึงนำกำลังชุดสืบสวนเข้าตรวจสอบบริษัทแห่งหนึ่งใน ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสถานที่จัดส่งจำหน่าย พบผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายหลายรายการ แสดงฉลากผลิตภัณฑ์ไม่ระบุเลขทะเบียนตำรับยา เลขสารบบอาหาร และเลขที่จดแจ้งเครื่องสำอาง ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย จำนวน 5 รายการ ได้แก่ ยาถ่ายพยาธิ ผลิตภัณฑ์เสริมสมรรถภาพทางเพศ เจลที่ใช้สำหรับทาอวัยวะเพศชายเพื่อเพิ่มขนาด ผลิตภัณฑ์อวดอ้างลดน้ำหนัก รวมทั้งหมด 73,600 ชิ้น คิดเป็นเงิน 145,720,000 บาท เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางไว้ทั้งหมด เพื่อหาสารที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคต่อไป
  




สำหรับการดำเนินคดี เบื้องต้นได้แจ้งข้อหา นำเข้า หรือขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา โฆษณายาโดยไม่ได้รับอนุญาต จำหน่ายอาหารโดยไม่มีเลขในสารบบ โฆษณาคุณประโยชน์สรรพคุณเป็นเท็จ ขายเครื่องสำอางโดยไม่จดแจ้ง และโฆษณาเครื่องสำอางที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด หลังจากนี้จะขยายผลหาผู้ผลิต เพื่อดำเนินคดีต่อไป





ด้าน ภก.สมชาย ปรีชาทวีกิจ รักษาราชการแทนรองเลขาธิการ อย.ฝากเตือนถึงผู้ค้าออนไลน์ ว่า อย่าขายยาผ่านอินเทอร์เน็ตโดยเด็ดขาด เพราะถือว่าผิดกฎหมาย เนื่องจาก พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 มีข้อกำหนดเรื่องสถานที่ขายอย่างชัดเจน เพราะไม่ใช่ยาทั่วไป จึงไม่อนุญาตให้ขายทางออนไลน์ หากตรวจพบจะถูกดำเนินคดีถึงที่สุด