การเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครครั้งเดียวในรัชสมัย ร.๙ [คลิป]

2017-10-23 17:15:50

การเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครครั้งเดียวในรัชสมัย ร.๙ [คลิป]

Advertisement

เมื่อวันที่ ๗ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๐๖ เป็นวันที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๓ รอบ คือ ๓๖ พรรษา ทางราชการได้รื้อฟื้นพระราชพิธีโบราณตามประเพณีเก่าแก่และสำคัญแห่งขัตติยราช ซึ่งประวัติศาสตร์ของชาติไทยจะต้องจารึกไปอีกนาน คือพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยกระบวนพยุหยาตราสถลมารค เพื่อให้ประชาชนที่ไม่มีโอกาสเข้าเฝ้าฯ ในการพระราชพิธีในพระบรมมหาราชวัง ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯ ชมพระบารมี และมีโอกาสแสดงความจงรักภักดีแด่พระมหากษัตริย์


โดยตลอดเส้นทางของการเลียบพระนครนั้น ทั้งประชาชนและบรรดาสถานที่ราชการ ตลอดจนอาคารร้านค้าได้จัดตั้งโต๊ะหมู่บูชาไว้อย่างงดงามเป็นระยะๆ โดยตกแต่งเป็นเป็นสัญลักษณ์ของเครื่องราชอิสริยยศ เช่น อภิรุม ชุมสายฉัตร ๕ ชั้น ๗ ชั้น

การเสด็จพระราชดำเนินโดยกระบวนพยุหยาตราสถลมารคครั้งนี้ เส้นทางเริ่มจากพระที่นั่งอาภรณ์ภิโมกข์ปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวัง ไปตามถนนราชดำเนิน ถนนจักรพงษ์ ผ่านสี่แยกบางลำพู เข้าถนนพระสุเมรุ โดยราชพุดตานทองอันเป็นที่ประทับจะเทียบพลับพลาหน้าวัดบวรนิเวศวิหาร หลังจากนั้นจึงเสด็จฯ กลับ รวมเส้นทางเสด็จฯ เลียบพระนครในครั้งนี้มีความยาวทั้งสิ้นประมาณ ๕.๗ กิโลเมตร





คลิป พระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยกระบวนพยุหยาตราสถลมารค ๕ ธันวาคม ๒๕๐๖





หมายเหตุ

เมื่อครั้งพระราชพิธีบรมราชาภิเษกนั้น พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีการเสด็จพระราชดำเนินโดยกระบวนพยุหยาตราสถลมารค โดยกระบวนราบใหญ่ ทว่าเป็นการเสด็จพระราชดำเนินจากพระมหามณเฑียรไปยังวัดพระศรีรัตนศาสดารามเท่านั้น จนลุมาถึงการพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาครบ ๓ รอบพระนักษัตร จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยกระบวนพยุหยาตราสถลมารคเพื่อทรงนมัสการพระพุทธรูปสำคัญ ณ วัดบวรนิเวศวิหาร


ข้อมูล: พิพิธประวัติศาสตร์, หนังสือชุดภาพกรุงรัตนโกสินทร์สองร้อยปี