เม็กซิโกเดินขบวนแลองก่อนวันแห่งความตาย

2017-10-23 13:30:37

เม็กซิโกเดินขบวนแลองก่อนวันแห่งความตาย

Advertisement

ชาวเม็กซิกันนับพัน พร้อมเพรียงแต่งกายและแต่งหน้าเพื่ออำพรางตัวในการเดินขบวนก่อนวันแห่งความตาย ซึ่งตรงกับวันที่ 2 พ.ย.นี้



เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ชาวเม็กซิกันนับพันคนรวมตัวบนถนนหลายสาย พร้อมแต่งกายและแต่งหน้าเพื่ออำพรางตัวจากโครงกระดูก "ลา แคทรินา" หรือเรียกว่า "อิลิเกนท์ สกัล" (Elegant Skull) ในภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเดินขบวนก่อน "วันแห่งความตาย" โดยโครงกระดูกลา แคทรินา ถูกสร้างขึ้นโดย "โฮเซ่ กัวดาลูป พอสซาดา" (Jose Guadalupe Posada) ศิลปินและนักวาดการ์ตูนชาวเม็กซิกันชื่อดัง เจ้าของผลงานทรงอิทธิต่อศิลปินรุ่นหลังของเม็กซิโกหลายราย โดยเฉพาะไหวพริบในการเหน็บแนมและล้อการเมือง

ส่วนการเดินขบวนพาเหรดที่จัดขึ้นก่อนวันตาย เนื่องจากมีความเชื่อตั้งแต่สมัยยุคก่อนสเปน ให้รำลึกถึงความตายและฉลองความต่อเนื่องของชีวิต โดยชาวเม็กซิกันจะนำรูปถ่าย อาหาร เทียน ดอกไม้ รวมถึงกระโหลกที่ทำขึ้นจากน้ำตาล และโครงกระดูกที่ทำขึ้นจากเปเปอร์มาเช่

















ทั้งนี้วันแห่งความตาย หรือ "เดีย เดอ มัวตอส" (Dia de Muertos) ซึ่งหมายถึงวันแห่งวิญญาณทั้งหมด ตรงกับวันที่ 2 พ.ย. และจะจัดขึ้นในสถานที่ที่มีบรรพบุรุษของประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวสเปน เช่น เม็กซิโก กัวเตมาลา โบลิเวีย และ เอกวาดอร์


ภาพ RONALDO SCHEMIDT / AFP