ซาบซึ้งในหลวง ร.9 เสด็จฯนครพนม

2017-10-23 14:00:05

ซาบซึ้งในหลวง ร.9 เสด็จฯนครพนม

Advertisement

ชาวนครพนมซาบซึ้งในหลวง ร.9 เสด็จพระราชดำเนินข้ามสะพานไม้ห้วยโท อ.นาแก จ.นครพนม 18 พ.ย.2527 ทำให้เกิดโครงการพระราชดำริ อ่างเก็บน้ำห้วยโท ห้วยยาง นำความอุดมสมบูรณ์ อยู่ดี กินดีให้ชีวิตใหม่เกษตรกร

เมื่อวันที่ 23 ต.ค. นายประมวล จินตนา ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบ่อ อ.นาแก จ.นครพนม พร้อมด้วย นายปรีชา สะอิ้งทอง ปลัดอาวุโสอำเภอนาแก นายวีระพงษ์ วงศ์ศรียา อายุ 52 ปี กำนันตำบลหนองบ่อ อ.นาแก จ.นครพนม ร่วมกับผู้นำชุมชนท้องถิ่น ได้นำภาพประวัติศาสตร์สำคัญหาดูยาก ในอดีต เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ออกมาเผยแพร่ พร้อมลงพื้นที่ย้อยรอยเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน เยี่ยมพสกนิกร ในพื้นที่บ้านโพนงาม ต.หนองบ่อ อ.นาแก จ.นครพนม เมื่อวันที่ 18 พ.ย.2527 สร้างความซาบซึ้งให้กับ ชาว อ.นาแก เป็นอย่างมาก ซึ่งมี สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยเสด็จฯ ด้วย ตลอดจนข้าราชบริพาร พระองค์เสด็จฯ ข้ามสะพานไม้ลำเลียงเก่า ข้ามลำห้วยโท ในพื้นที่ บ้านโพนงาม ต.หนองบ่อ สื่อถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ทรงมีความห่วงใยพสกนิกรชาวไทย ไม่ว่าจะอยู่พื้นที่ไหน ทั้งในถิ่นทุรกันดาร ห่างไกลแค่ไหน พระองค์ไม่เคยเหน็ดเหนื่อย ทรงยอมอุทิศพระวรกาย เพื่อความอยู่ดีกินดีของพสกนิกรชาวไทย





ผ่านไปกว่า 30 ปี ทำให้พื้นที่ดังกล่าวเกิดโครงการพระราชดำริ อ่างเก็บน้ำห้วยโท ห้วยยาง ขึ้น ในพื้นที่บ้านโพนงาม ต.หนองบ่อ อ.นาแก จ.นครพนม ซึ่งเป็นที่รองรับเก็บกักน้ำจากเทือกเขาภูลังกา ให้เกษตรกร มีน้ำในการอุปโภคบริโภค รวมถึงใช้ในการเกษตร สร้างความอุดมสมบูรณ์ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ มาแต่อดีตถึงปัจจุบัน จากที่เคยมีปัญหาเรื่องภัยแล้ง และน้ำท่วม เสมือนให้ชีวิตใหม่ชาวบ้าน ครอบคลุมพื้นที่การเกษตรกว่า 10,000 ไร่

นายประมวล จินตนา ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบ่อ อ.นาแก จ.นครพนม กล่าวว่า ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ตนและตัวแทนชาวบ้าน จึงได้นำภาพประวัติศาสตร์การเสด็จพระราชดำเนินของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาเผยแพร่ผ่านสื่อ พร้อมนำลงพื้นที่ ติดตามย้อนรอยเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน เพื่อสะท้อนให้เห็นว่า ไม่ว่าฝ่าพระบาทพระองค์จะก้าวไปที่ไหน ด้วยพระบารมี พระปรีชาสามารถของพระองค์ นำมาสู่ความอยู่ดีกินดี ของพสกนิกรชาวไทย โดยเฉพาะภาพพระองค์เสด็จพระราชดำเนินผ่านสะพานข้ามห้วย สื่อถึงพระองค์ ทรงมีความห่วงใยพสกนิกรชาวไทย ทุ่มเทพระวรกาย ไปตรวจเยี่ยม ซึ่งเป็นหนึ่งในภาพหายาก สร้างความซาบซึ้งแก่ชาว อ.นาแก จ.นครพนม รวมถึงพสกนิกรชาวไทยเป็นล้นพ้น




ด้าน นางลอน วงศ์ศรียา อายุ 55 ปี เกษตรกร ชาวบ้านดงขวาง ต.หนองบ่อ อ.นาแก จ.นครพนม กล่าวว่า เมื่อมีคนพูดถึงห้วยโท ห้วยแคน ยอมรับว่าน้ำตาไหล สุดซาบซึ้ง ในพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9 จำได้ว่าในอดีต พื้นที่หมู่บ้านแถบนี้แห้งแล้ง ขาดแคลนน้ำ ชาวบ้านยากจน ไม่มีรายได้ ไม่มีข้าวกิน เพราะทำนาไม่ได้ ในช่วงปี 2527 จำได้ว่าในหลวง เสด็จฯแต่ไม่มีโอกาสได้ไปเฝ้ารับเสด็จ แต่ได้เพียงฟังคำบอกเล่าของ พ่อแม่ ว่า พระองค์ท่านเสด็จมาเยี่ยมชาวบ้าน มาวางแผนพัฒนาสร้างอ่างเก็บน้ำในโครงการพระราชดำริ จนกระทั่งปี 2532 ได้สร้างแล้วเสร็จ สิ่งที่สัมผัสได้คือ ชาวบ้านแถบนี้เสมือนได้ชีวิตใหม่ นำมาซึ่งความอุดมสมบูรณ์ ทำไร่ทำนา ได้ผลผลิตดี มีอาชีพ ทำการเกษตรได้ตลอดปี ไม่ต้องไปทำงานต่างถิ่น นึกย้อนไปหากไม่ใช่พระบารมี พระปรีชาสามารถของพระองค์ คงไม่มีวันนี้ ยิ่งได้เห็นภาพในหลวงเสด็จฯ ข้ามสะพานไม้ ยิ่งซาบซึ้งน้ำตาไหล สิ่งเดียวตอบแทนได้คือการนำเศรษฐกิจพอเพียงมาเลี้ยงชีพ ถึงแม้จะไม่มีโอกาสได้ไปกราบพระบรมศพ แต่ยังสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อยากบอกชาวไทยว่ารักในหลวง อยากให้ในหลวงอยู่กับชาวไทยไปตลอดกาล เกิดชาติหน้าชาติใดขอให้ได้เป็นคนไทย อยู่ใต้ร่มพระบารมีในหลวง ขอให้พระองค์เสด็จสู่สวรรคาลัย