โลกรับไม่ได้ "ฮู" ยอมเลิกทูตสันถวไมตรีมูกาเบ

2017-10-23 08:20:55

โลกรับไม่ได้ "ฮู" ยอมเลิกทูตสันถวไมตรีมูกาเบ

Advertisement

องค์การอนามัยโลก ยอมเพิกถอนการตั้งประธานาธิบดีซิมบับเว เป็นทูตสันถวไมตรีด้านโรคไม่ติดต่อ เพราะเจอกระแสโลกรับไม่ได้ ผู้นำภาพลักษณ์ไม่สะอาด 

หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์และถูกต่อต้านอย่างหนักจากหลายหน่วยงานทั่วโลก นายเท็ดรอส เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือฮู (WHO) ประจำภูมิภาคแอฟริกา ยอมยกเลิกการแต่งตั้งนายโรเบิร์ต มูกาเบ ประธานาธิบดีซิมบับเว เป็น “ทูตสันถวไมตรี” ของฮู เมื่อวานนี้ (อาทิตย์) ขณะที่ รัฐบาลซิมบับเว แถลงว่า เคารพการตัดสินใจดังกล่าว

นายเกเบรเยซุส กล่าวต่อที่ประชุมโรคไม่ติดต่อ ในอุรุกวัยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มูกาเบ ซึ่งอยู่ในที่ประชุมด้วย ตกลงที่จะเป็น “ทูตสันถวไมตรี” ในการรณรงค์ป้องกันโรคไม่ติดต่อดังกล่าว

แต่หลังจากเกิดกระแส “รับไม่ได้” ของบรรดาผู้นำระหว่างประเทศ และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข นายเกเบรเยซุส ก็ออกแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า เขาเปลี่ยนใจแล้ว เพื่อเห็นแก่ประโยชน์ของฮู และได้ปรึกษาหารือกับรัฐบาลซิมบับเวเกี่ยวกับการตัดสินใจดังกล่าว

ทั้งนี้ นายมูกาเบ วัย 93 ปี ผู้นำประเทศที่มีอายุมากที่สุดในโลก ถูกวิพากษ์วิจารณ์มานานแล้วในซิมบับเว กรณีที่เขาเดินทางไปรักษาตัวในต่างประเทศ ทั้งๆ ที่เศรษฐกิจของซิมบับเวที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งเรือง ยังย่ำแย่อยู่ และระบบสาธารณสุขของประเทศ ก็เสื่อมถอยลงเรื่อยๆ นอกจากนี้ มูกาเบ ยังถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตรด้วย กรณีรัฐบาลของเขาละเมิดสิทธิมนุษยชน



รัฐบาลสหรัฐฯ แถลงว่า การแต่งตั้งนายมูกาเบรับตำแหน่งดังกล่าวขัดแย้งอย่างชัดเจนต่อแนวคิดของยูเอ็น เรื่องการเคารพสิทธิมนุษยชนและเกียรติภูมิของมนุษย์