อาเบะ นั่งนายกฯญี่ปุ่นยาว ชนะเลือกตั้งเด็ดขาด

2017-10-23 07:20:05

อาเบะ นั่งนายกฯญี่ปุ่นยาว ชนะเลือกตั้งเด็ดขาด

Advertisement

พรรคร่วมรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีอาเบะ กวาดคะแนนเกิน 2 ใน 3 ได้ครองเสียงข้างมากอย่างเด็ดขาด ทำให้มีอำนาจในมือมากขึ้นที่จะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ของทางการญี่ปุ่น รายงานเช้าวันนี้ว่า ชาวญี่ปุ่นผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งทั่วประเทศ เทคะแนนเลือกพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือแอลดีพี ของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ และพรรคโคเมโต พรรคร่วมรัฐบาล ได้ที่นั่งมากพอที่จะครองเสียงข้างมากอย่างเด็ดขาดในสภาผู้แทนราษฎร หรือสภาไดเอท ซึ่งผลการเลือกตั้งดังกล่าว จะทำให้พรรครัฐบาลมีอำนาจที่แข็งแกร่งในการผ่านกฎหมายสำคัญๆ และในกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญของประเทศ นอกจากนี้ รัฐบาลยังจะสามารถปัดฝุ่นกฎหมายที่ถูกวุฒิสภาตีตกไปก่อนหน้านี้ กลับมาเสนอใหม่ได้อีก

โดยผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการเช้าวันนี้ พรรคร่วมรัฐบาล กวาดที่นั่ง ส.ส.ไป 312 ที่นั่ง จาก ส.ส.ในสภา 465 ที่นั่ง เกิน 310 ที่นั่ง ซึ่งเป็นเสียงข้างมาก 2 ใน 3 และพรรคอื่นๆ ได้ 143 ที่นั่ง ส่วนผลอย่างเป็นทางการ จะมีการประกาศในวันนี้

ทั้งนี้ 1 ในประเด็นสำคัญที่นายอาเบะ ชูเป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะกองทัพป้องกันตนเองของญี่ปุ่น ที่นายอาเบะต้องการเปลี่ยนเป็นกองทัพแห่งชาติ แต่พรรคโคเมโต พรรคร่วมรัฐบาลของแอลดีพี มีความระมัดระวังมากเกี่ยวกับเรื่องนี้

รัฐธรรมนูญฉบับหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ของญี่ปุ่น ไม่เคยมีการแก้ไข ตั้งแต่ถูกร่างขึ้นเมื่อกว่า 70 ปีก่อน ซึ่งเสียงสนับสนุน 2 ใน 3 มีความจำเป็นในการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยการจัดแสดงประชามติทั่วประเทศ