ไต้ฝุ่น “ลัง” ถล่มญี่ปุ่น สั่งอพยพ-ยกเลิกเที่ยวบิน

2017-10-22 21:10:47

ไต้ฝุ่น “ลัง” ถล่มญี่ปุ่น สั่งอพยพ-ยกเลิกเที่ยวบิน

Advertisement

ไต้ฝุ่นกำลังแรง “ลัง” พัดถล่มญี่ปุ่นแล้ว สั่งอพยพประชาชนจำนวนมาก ยกเลิกเที่ยวบินกว่า 300 เที่ยว


ชาวญี่ปุ่นหลายหมื่นคนทั่วประเทศ ได้รับคำแนะนำให้อพยพ หลายร้อยเที่ยวบิน ถูกยกเลิก และการให้บริการรถไฟก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักเมื่อวันอาทิตย์ ขณะไต้ฝุ่น “ลัง” พัดเข้าถล่มชายฝั่ง ทำให้ฝนตกหนักและกระแสลมแรงในวันเลือกตั้งทั่วไปของญี่ปุ่น โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น หรือเจเอ็มเอ ระบุว่า ไต้ฝุ่น ลัง ซึ่งเพิ่มความแรงเป็นระดับ 4 อยู่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่นและเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยความเร็วลม 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อบ่ายวันอาทิตย์


เจ้าหน้าที่แถลงว่า แม้ว่า ลัง จะอ่อนกำลังลงเล็กน้อย แต่ก็ยังเป็นพายุที่มีกำลังแรง ซึ่งอาจทำให้ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของญี่ปุ่นมากกว่า 80 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ไต้ฝุ่นกำลังแรงลูกนี้ เตรียมพัดขึ้นฝั่งเกาะฮอนชู และมีความเป็นไปได้ว่าจะเฉียดเข้าใกล้ญี่ปุ่น ในช่วงเช้าวันจันทร์


“มันจะขึ้นฝั่งด้วยระดับที่แรงขึ้น กระแสลมและฝนจะตกหนักกว่าเดิม ความเร็วลมที่จุดศูนย์กลาง อยู่ที่ 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีความเป็นไปได้ว่าจะถล่มภาคกลางและตะวันออกของญี่ปุ่นเช้าวันจันทร์” เจเอ็มเอ แถลงเพิ่มเติม




เอ็นเอชเค รายงานว่า มีชายคนหนึ่งสลบ หลังจากนั่งร้านที่บริเวณก่อสร้างแห่งหนึ่งพังถล่ม และยังมีบาดเจ็บอีกหลายคน ส่วนใหญ่บาดเจ็บเล็กน้อย


เจเอ็มเอ ประกาศเตือนฝนตกหนักและน้ำท่วมบริเวณชายฝั่งแปซิฟิก ซึ่งรวมทั้งพื้นที่เทศบาลกรุงโตเกียวด้วย แม้ว่าไต้ฝุ่นลูกนี้จะอ่อนกำลังลงเหลือระดับ 3 ภายในคืนวันอาทิตย์แล้วก็ตาม


โทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงานว่า กว่า 70,000 ครัวเรือน ในหลายพื้นที่ของญี่ปุ่น ได้รับคำแนะนำให้อพยพ นอกจากนี้ ยังเกิดดินถล่มขนาดเล็ก ๆ หลายแห่ง ส่วนแม่น้ำหลายสาย ระดับน้ำเพิ่มสูงใกล้แตะตลิ่งในหลายพื้นที่ของประเทศ


เที่ยวบินกว่า 300 เที่ยวถูกยกเลิก และการบริการรถไฟในพื้นที่ภาคใต้และตะวันตกของประเทศ ก็ได้รับผลกระทบ ขณะเดียวกัน ภายในเย็นวันอาทิตย์ กระแสลมและฝนน่าจะตกหนักในกรุงโตเกียว