พระเมตตาในหลวง ร.๙ ต่อ "คุณศักดา"

2017-10-22 17:20:34

พระเมตตาในหลวง ร.๙ ต่อ "คุณศักดา"

Advertisement

อดีต นอภ.หัวหินเผยพระเมตตาในหลวง รัชกาลที่ 9 ต่อ “คุณศักดิ์ดา” ลิงแสมชื่อพระราชทานจากเขาตะเกียบ 


นายนิพันธ์ ชลวิทย์ อดีตนายอำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะที่ดำรงตำแหน่งนายอำเภอหัวหินระหว่างปี 2544- 2548 ในฐานะเป็นข้าราชการมีโอกาสเข้าเฝ้าฯและรับใช้ใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาท พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จประทับแรม ณ วังไกลกังวล ในครั้งนั้น ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ทรงมีต่อลิงแสมเพศผู้ขนาดใหญ่ เข้าไปในวังไกลกังวล ขณะที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จประทับที่พระตำหนักเปี่ยมสุข


จากนั้นพระองค์ทรงนำกล้วยและมะละกอให้ลิงกินบนพระตำหนัก แต่ลิงแสมยังไม่กิน พระองค์จึงเฝ้ามอง จึงพบว่าต่อมาลิงแสมได้ปอกกล้วยและวางเปลือกไว้อย่างเป็นระเบียบ พระองค์จึงชื่นชอบและทรงเป็นห่วงว่าลิง อาจจะมีปัญหาจากความเป็นอยู่หากมีฝนตก พระองค์จึงตรัสว่าลิงที่อยู่ข้างนอกเขาเรียกไอ้จ๋อ แต่ถ้าเป็นลิงที่อยู่ในวังพระองค์ท่านได้พระราชทานขื่อ “คุณศักดิ์ดา” ในตำแหน่งมหาดเล็กเพื่อให้ถวายการอารักขาด้วยพระราชอารมณ์ขันของในหลวงรัชกาลที่ 9




“วันหนึ่งพระองค์เสด็จพระราชดำเนินไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่กรุงเทพฯ ประมาณ 3 วัน ก่อนเสด็จ"พระองค์ได้ตรัสกับข้าราชการที่รับเสด็จว่า ไม่รู้ว่าคุณศักดิ์ดาหายไปไหนแล้ว เหมือนกับว่าพอได้รับการแต่งตั้งแล้วไม่ปฏิบัติหน้าที่ จะไปไหนก็ไม่มารายงานให้ผู้บังคับบัญชาให้รับทราบ
เมื่อพระองค์ท่านเสด็จฯกลับ นายประสงค์ พิทูรกิจจา ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ ในขณะนั้นได้ถวายรายงานเป็นปกติ พระองค์ท่านจึงตรัสถามว่าศักดิ์ดากลับมาหรือยัง หลังจากนั้นก็ช่วยกันออกไปตามหากันทั่ว


"ผมไปสอบถามชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงก็ทราบว่าคุณศักดิ์ดาเป็นลิงที่มาจากเขาตะเกียบ จึงไปตามหาที่วัดเขาตะเกียบในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน แม่ชีบอกว่ามีลิงหน้าตาดีชื่อสรพงษ์ มีแม่ชื่อสุดสวย พ่อชื่อไอ้อ้วน มีพี่น้อง 3 ตัว จากนั้นได้ถ่ายภาพและทำประวัติเพื่อทูลเกล้าฯถวาย และต่อมาตรวจสอบพบว่าคุณศักดิ์ดาก็คือลิงสรพงษ์ตัวเดียวกันที่อาศัยอยู่บนเขาตะเกียบนั่นเอง และปัจจุบันได้มีอนุสาวรีย์รูปปั้นของคุณศักดิ์ดาพร้อมประวัติตั้งไว้บนเขาตะเกียบให้นักท่องเที่ยวได้ทราบถึงความมีเมตตาของพระองค์ท่าน”นายนิพันธ์ กล่าว