"จิมมี คาร์เตอร์" อาสากาวใจคุยโสมแดง แก้ปัญหา

2017-10-22 14:20:49

"จิมมี คาร์เตอร์" อาสากาวใจคุยโสมแดง แก้ปัญหา

Advertisement

"จิมมี คาร์เตอร์" อดีตผู้นำสหรัฐฯ ขออาสาเดินทางไปเกาหลีเหนือ เพื่อเป็นกาวใจคุยกับผู้นำเกาหลีเหนือ คลี่คลายปัญหาที่กำลังทวีความรุนแรง


หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานในเว็บไซต์ วันนี้ (อาทิตย์) ว่า อดีตประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์ ของสหรัฐฯ แถลงว่า เขาต้องการจะเดินทางไปยังเกาหลีเหนือ ในนามของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อช่วยคลี่คลายความตึงเครียดที่กำลังระอุ


“ใช่แล้วละ ผมจะเดินทางไป” คาร์เตอร์ วัย 93 ปี กล่าวกับไทม์ส เมื่อถูกถามในการสัมภาษณ์ที่บ้านไร่ของเขาในเมืองเพลนส์ รัฐจอร์เจีย ว่าถึงเวลาแล้วหรือยังที่ต้องใช้ภารกิจทางการทูตอื่นๆ และเขาจะเดินทางไปทำภารกิจนี้เพื่อทรัมป์หรือไม่




คาร์เตอร์ พรรคเดโมแครต ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจากปี 2520-2524 กล่าวว่า เขาได้พูดคุยกับพลโท เอช.อาร์. แม็กมาสเตอร์ ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของทรัมป์ ซึ่งก็เป็นเพื่อนคนหนึ่ง แต่จนถึงตอนนี้ ยังไม่ได้คำตอบเป็นชิ้นเป็นอัน “ผมบอกเขาว่า ผมทำได้หากพวกเขาต้องการผม” ไทม์ อ้างคำกล่าวของคาร์เตอร์

เมื่อถามว่า มีบางคนอยู่ในกรุงวอชิงตัน ประสาทเสียกับสงครามน้ำลายระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งนายคาร์เตอร์ กล่าวว่า ผมก็กลัวเหมือนกันกับสถานการณ์แบบนี้ 

คาร์เตอร์ยังแสดงความวิตกกังวลว่า หากนายคิม คิดว่าทรัมป์จะโจมตีเขา เขาอาจชิงโจมตีก่อนได้ เพราะผู้นำเกาหลีเหนือ เป็นคนที่คาดเดายาก