ทำพิธีปัดพลาย "พลายชมพู"

2017-10-22 11:40:57

ทำพิธีปัดพลาย "พลายชมพู"

Advertisement

ทำพิธีปัดพลาย "พลายชมพู" เตรียมผ่าซากพิสูจน์ก่อนจะฝังกลบในพื้นที่สถาบันคชบาลแห่งชาติฯ

เมื่เวลา 09.00 น. วันที่ 22 ต.ค. ที่บริเวณอาคารศูนย์วิจัยและเฝ้าระวังโรคช้าง สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ทีมสัตวแพทย์พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ทำการเตรียมพื้นที่เพื่อทำการผ่าพิสูจน์ซาก "พลายชมพู" ช้างป่าสีดอที่ถูกน้ำป่าซัดพาร่างลอยมาติดคลองชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ได้รับบาดเจ็บแล้วนำตัวมารักษาที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ และได้ล้มตายไปเมื่อเวลา 20.20 น. ของคืนวันที่ 21 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยได้ทำการเคลื่อนย้ายซากช้างเข้ามาภายในอาคารดังกล่าวซึ่งก่อนหน้านี้ได้นิมนต์พระสงฆ์มาประกอบพิธีสวดบังสุกุลให้ช้างตามความเชื่อที่ว่าสัตว์ใหญ่ล้มตายลงจะต้องประกอบพิธีทำบุญไปให้ช้างที่ล่วงลับไปแล้ว



นสพ.ทวีโภค อังควานิช สัตวแพทย์ประจำสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการขนย้ายซากช้างมาตั้งแต่ช่วงกลางดึกโดยได้นำน้ำแข็งวางประคบซากช้างเอาไว้ เพราะช้างที่เสียชีวิตจากการที่กล้ามเนื้อลายสลายตัวจะมีสารต่างๆ ทำให้ซากช้างค่อนข้างจะเน่าเร็ว จากนั้นก็ได้เชิญ อาจารย์บุญยัง บุญเทียม หมอช้างโบราณเข้ามาทำพิธี "ปัดพลาย" ประพรมน้ำมนต์ใส่ซากช้างเพื่อเป็นการปัดเคราะห์ตามความเชื่อของชาวล้านนาที่เชื่อว่าช้างทุกตัวจะมีเทวดาคุ้มครองอยู่ก่อนที่จะทำการลงมีดผ่าซากจึงต้องมีการทำพิธีปัดพลายช้างก่อน



อย่างไรก็ตาม สำหรับการผ่าซากนั้นจะใช้เวลาประมาณ 3 – 4 ชั่วโมงเนื่องจากช้างเป็นสัตว์ใหญ่ต้องใช้รถเครนเข้ามาทำการจัดท่าในการผ่าซากซึ่งจะทำการเก็บชิ้นส่วนของชิ้นเนื้อบางส่วนที่สำคัญไปส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการ ซึ่งผลการตรวจชิ้นเนื้อจากห้องปฏิบัติการจะใช้เวลา 14 วันจึงจะทราบผล ทั้งนี้ ทาง พ.ต.ท.ผดุงศักดิ์ ไชยโย สว.(สอบสวน) สภ.ห้างฉัตร ก็ได้ร่วมตรวจซากช้างเนื่องจากเป็นช้างป่า ซึ่งหากทีมสัตว์แพทย์ทำการผ่าพิสูจน์ซากช้างแล้วก็จะได้ทำการนำไปฝังกลบดินภายในพื้นที่สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ ต่อไป