ด.ญ.11 ขวบ คว้านักวิทย์รุ่นเยาว์อเมริกา

2017-10-20 14:50:02

ด.ญ.11 ขวบ คว้านักวิทย์รุ่นเยาว์อเมริกา

Advertisement

เด็กหญิงวัย 11 ขวบ คว้ารางวัล นักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ของอเมริกา ผลงานการผลิตอุปกรณ์ตรวจสอบน้ำประปาปนเปื้อนสารตะกั่ว


เด็กนักเรียนหญิงอายุ 11 ขวบ ได้รับเกียรติยิ่งใหญ่ คว้ารางวัล "นักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ของอเมริกา" ในการประดิษฐ์อุปกรณ์ตรวจสอบน้ำประปาปนเปื้อนสารตะกั่ว ที่ราคาถูกที่สุด โดยเด็กหญิงกิตันจาลี ราว ได้รับคัดเลือกจาก 10 คนสุดท้าย ซึ่งใช้เวลา 3 เดือน ในการทำงานร่วมกับบรรดานักวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาความคิด หรือไอเดียของเยาวชน


อุปกรณ์ของเด็กหญิง กิตันจาลี ใช้ท่อนาโนคาร์บอนในการตรวจสอบหาสถานะของสารตะกั่ว ทั้งนี้ ระบบน้ำประปาในสหรัฐหลายพันแห่ง มีรายงานว่าปนเปื้อนสารตะกั่ว โดยกิตันจาลี ให้สัมภาษณ์นิตยสาร Business Insider ว่า อุปกรณ์ของเธอ ได้รับแรงบันดาลใจจากเหตุการณ์อื้อฉาวน้ำประปาปนเปื้อนสารตะกั่วในเมืองฟลินต์ รัฐมิชิแกน ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเผชิญหน้ากับข้อกล่าวหาหลายกระทง รวมทั้งฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา กรณีสารตะกั่วปนเปื้อนในน้ำประปาระหว่างปี 2557-2558


ปัจจุบันนี้ การตรวจสอบหาสารตะกั่วในน้ำประปามีค่าใช้จ่ายแพงมากและต้องส่งตัวอย่างน้ำไปวิเคราะห์อีกด้วย ซึ่งต้องใช้เวลานาน แต่อุปกรณ์ฉบับพกพาของจิทันจาลี ซึ่งมีชื่อเรียกว่า ทีธีส ตามชื่อเทพแห่งท้องน้ำของกรีก จะมีตัวเซ็นเซอร์เชื่อมต่อกับแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะทำให้ได้ผลการตรวจอย่างแม่นยำและรวดเร็ว สามารถวิเคราะห์ได้เกือบจะทันทีผ่านแอพฯดังกล่าว




เธอกล่าวด้วยว่า อยากพัฒนาอุปกรณ์นี้ให้ดีขึ้นเพื่อให้นำออกสู่ตลาดได้ในที่สุด และเมื่อโตขึ้นเธออยากจะเป็นนักพันธุศาสตร์หรือนักระบาดวิทยา


จิตันจาลี จะได้รับเงินรางวัล 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 870,000 บาท สำหรับรางวัลชนะเลิศ ที่งาน 2017 Discovery Education 3M Young Scientist Challenge