สื่อญี่ปุ่นฟันธง จักรพรรดิอากิฮิโต สละบัลลังก์มี.ค.2562

2017-10-20 14:10:45

สื่อญี่ปุ่นฟันธง จักรพรรดิอากิฮิโต สละบัลลังก์มี.ค.2562

Advertisement

 หนังสือพิมพ์ญี่ปุ่น รายงาน สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโต แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น จะสละราชสมบัติสิ้นเดือนมีนาคม 2562

สมเด็จพระจักรพรรดินี มิชิโกะ ของญี่ปุ่น มีพระชนมายุครบ 83 พรรษาในวันนี้ ขณะที่ หนังสือพิมพ์อาซาฮี รายงานวันนี้ว่า สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโต พระสวามี เตรียมสละราชสมบัติภายในสิ้นเดือนมีนาคม พ.ศ. 2562 และเจ้าชายนารุฮิโตะคาดว่าจะขึ้นสืบต่อสันตติวงศ์ในเดือนเมษายน ซึ่งเป็นการสละราชบัลลังก์ครั้งแรกของราชวงศ์ญี่ปุ่นในรอบเกือบ 200 ปี ขณะนี้ รัฐบาลเตรียมการอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการจัดทำหมายกำหนดการต่าง ๆ
สมเด็จพระจักรพรรดิมิชิโก ทรงมีพระราชดำรัสในวันนี้ว่า พระองค์ทรงมีพระดำริว่าในปีนี้ การเสด็จท่องเที่ยวพร้อมกับสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโต ทั่วญี่ปุ่น อาจเป็นครั้งสุดท้าย


ด้านโฆษกของรัฐบาลญี่ปุ่น ปฏิเสธรายงานข่าวของอาซาฮี และกล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลจะดำเนินการให้ดีที่สุดเพื่อให้การสละราชสมบัติของพระองค์เป็นไปอย่างราบรื่น




ปัจจุบันกฎมณเฑียรบาลของราชวงศ์ญี่ปุ่นว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์ ยังไม่เปิดโอกาสให้สมเด็จพระจักรพรรดิทรงสละราชสมบัติขณะยังทรงมีพระชนม์ชีพ  แต่เมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา รัฐสภาของญี่ปุ่นผ่านร่างกฎหมายฉบับพิเศษแบบใช้เพียงครั้งเดียว เพื่อเตรียมการสละราชสมบัติสำหรับสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโต ซึ่งจะทรงเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรกในรอบ 200 ปีของญี่ปุ่นที่ทรงสละราชสมบัติ ต่อจากสมเด็จพระจักรพรรดิโคกะกุ เมื่อปี พ.ศ. 2360