หัวหินกินเจคึกคักผักราคาแพง

2017-10-19 23:35:16

หัวหินกินเจคึกคักผักราคาแพง

Advertisement

กินเจหัวหินวันแรก ประชาชนคึกคัก ขณะที่ผักมีราคาสูงกว่าปีก่อนจากผลกระทบน้ำท่วม

เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่โรงเจหน่ำเทียนมึ้งนาจาซาไท่จื้อ มูลนิธิช้างหัสดินทร์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายวาณิช เห็นวงศ์ประเสริฐ ประธานมูลนิธิช้างหัสดินทร์ พร้อมคณะกรรมการได้นำประชาชนนุ่งขาวห่มขาวร่วมสวดมนต์ภาวนาชำระจิตใจให้สะอาด ลดละเนื้อสัตว์ในเทศกาลถือศีลกินเจ เพื่อน้อมเกล้าถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และเพื่อส่งเสริมขนบธรรมเนียมประเพณี พิธีกรรมอันดีงามให้คงอยู่สืบไป ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 19- 29 ต.ค.60 และเนื่องจากตรงกับช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง รัชกาลที่ 9 ทางมูลนิธิฯ ยังได้ตั้งโรงทานเลี้ยงอาหารเจฟรีให้กับประชาชนทั่วไปทั้ง 3 มื้อตลอดช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ


ด้าน น.ส.ปิยพร สุวัฒน์ศุภกุล แม่ค้าขายอาหารเจร้านเรือนทองชื่อดังในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน กล่าวว่า ตลอดทั้งวันตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชนมารับประทานอาหารที่ร้านและซื้ออาหารเจกลับไปอย่างคึกคักเหมือนทุกปีและน่าจะมากขึ้นในวันต่อๆไป ส่วนผักและวัตถุดิบที่ใช้ก็มีราคาแพงขึ้นกว่าปีที่แล้ว แต่ราคาอาหารเจที่ร้านยังไม่ปรับราคาขึ้นเพราะอยากสนับสนุนให้ประชาชนได้ทานอาหารเจในราคาถูก




ขณะที่ น.ส.วารุณี บุหลั่นเพ็ง แม่ค้าขายผักในตลาดฉัตร์ไชยหัวหิน เปิดเผยว่า ราคาผักในช่วงนี้สูงขึ้นกว่าปีที่แล้วเนื่องสภาวะอากาศและแปลงผักประสบกับปัญหาน้ำท่วม ที่แพงที่สุดในช่วงนี้จะเป็นต้นหอม ผักชี ซึ่งแพงเป็นปกติแม้ไม่ใช่ผักที่ใช้กินเจก็ตาม ส่วนผักคะน้าและผักกวางตุ้งกำลังจะปรับราคาขึ้นตามมาแต่ไม่มาก อย่างไรก็ตามก็ยังมีประชาชนมาจับจ่ายซื้อกลับไปประกอบอาหารเจกันเป็นจำนวนมาก