รุ้งทอแสง “พลายชมพู”ขึ้นรถสู่ลำปาง

2017-10-19 18:15:32

รุ้งทอแสง “พลายชมพู”ขึ้นรถสู่ลำปาง

Advertisement

เจ้าหน้าที่ใช้รถแบ็กโฮ 2 คัน พยุง “พลายชมพู” ช้างป่าเคราะห์ร้ายถูกน้ำป่าซัดตกคลองขาเจ็บ ขึ้นรถบรรทุกสำเร็จแล้ว นำตัวไปรักษาต่อที่ จ.ลำปาง ขณะขึ้นรถเกิดปรากฏการณ์รุ้งกินน้ำ ทำให้ชาวบ้านเฮเสียงดังลั่น
   



เมื่อเวลา 17.53 น. วันที่ 19 ต.ค. ผู้สื่อข่าว “นิว18” รายงาน ความคืบหน้าการช่วยเหลือช้างป่าเพศผู้ ซึ่งตอนนี้ชาวบ้านตั้งชื่อให้ว่า “เพชรชมพู” หรือ “พลายชมพู” หรือ “ธารา” ถูกน้ำป่าซัดตกลงไปในคลองชมพู ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ว่า เจ้าหน้าที่ได้ใช้รถแบ็กโฮ 2 คันพยุง “พลายชมพู”มาขึ้นรถบรรทุก 6 ล้อเป็นผลสำเร็จแล้ว ปรากฏว่าเป็นที่น่าอัศจรรย์เมื่อพลายชมพูขึ้นรถแล้ว รุ้งได้ทอแสงพาดผ่านท้องฟ้าบริเวณดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านเฮลั่นเสียงดังลั่น





ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพยุงพลายชมพูมาที่รถ 6 ล้อ เริ่มตั้งแต่เวลา 12.00 น. ท่ามกลางสายฝนตกลงมาเป็นระยะ เจ้าหน้าที่ต้องใช้เชือกขนาดใหญ่คล้องตัวพลายชมพู จากนั้นได้ใช้รถแบ็กโฮ 2 คันประคองตัวพลายชมพูลุกขึ้น ค่อยๆ ขยับที่ละก้าวไปยังรถบรรทุกซึ่งจอดรออยู่ห่างออกไปประมาณ 300 เมตร ใช้เวลากว่า 4 ชม.จึงสำเร็จ โดยมีบางช่วงพลายชมพูทรงตัวไม่ไหว ล้มลงระหว่างทาง แต่ก็ใจสู้ลุกขึ้นไปต่อ




สำหรับช้างเคราะห์ร้ายรายนี้ อายุประมาณ 10 ปี เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบช้างป่าถูกน้ำป่าซัดตกลงไปในคลองชมพู เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 17 ต.ค. จึงรุดไปช่วยเหลือ และได้ประสานไปยังสัตวแพทย์ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จ.ลำปาง มาช่วยเหลือด้วย โดยนำรถมาบรรทุกช้างมานำตัวไปรักษาต่อ ทั้งนี้ สามารถช่วยเหลือขึ้นมาจากน้ำได้ประมาณเวลา 13.00 น.วันที่ 18 ต.ค. แต่พลายชมพูมีอาการอ่อนเพลียมาก ได้รับบาดเจ็บที่ขาหลัง 2 ข้าง รวมทั้งที่งวงด้วย ไม่สามารถลุกยืน หรือเดินได้ แต่ในที่สุดพลายชมพูก็ได้รับการช่วยเหลือจนปลอดภัย ซึ่งต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทุกคนที่ทำงานข้ามวันข้ามคืนโดยไม่ย่อท้อ