ห้ามเด็กหญิงใส่สูทร่วมพิธีศีลมหาสนิท

2017-10-19 16:20:11

ห้ามเด็กหญิงใส่สูทร่วมพิธีศีลมหาสนิท

Advertisement


โบสถ์คาทอลิกแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ สั่งห้าม เด็กหญิงร่วมพิธีกรรมทางศาสนา หากใส่สูทขาวแทนชุดเดรสขาว





เด็กหญิงเคดี้ แมนเซลล์ หนูน้อยวัย 9 ขวบจากรัฐอินเดียนา ทางตะวันออกของสหรัฐอเมริกา ถูกห้ามไม่ให้เข้าร่วมพิธีศีลมหาสนิท เนื่องจากเธอต้องการใส่สูทสีขาว โดยแม่ของเธอโพสต์เรื่องราวผ่านเฟซบุ๊ก หลังเข้าพบครูใหญ่และผู้อำนวยการการศึกษาทางศาสนาประจำโรงเรียนคาทอลิกที่ลูกของเธอเรียน และกล่าวว่า ทางโรงเรียนทราบข่าวลือเกี่ยวกับสูทขาวที่เคดี้จะใส่ร่วมพิธีทางศาสนาแล้ว พร้อมอ้างว่า นักบวชประจำโบสถ์ไม่ต้องการให้เคดี้ใส่ชุดคล้ายเด็กผู้ชาย ก่อนจะเสนอทางเลือก คือ ให้เคดี้ใส่ชุดเดรสสีขาว เพื่อเข้าร่วมพิธี หรือ ให้เคดี้ใส่สูทสีขาวรับศีลมหาสนิทแบบตัวส่วนในภายหลัง แต่ไม่สามารถเข้าร่วมพิธีกรรมแบบกลุ่มได้





นอกจากนี้ เคดี้ยังเผยความรู้สึกถึงเรื่องนี้ว่า เธอรู้สึกเสียใจ เมื่อทราบว่าจะไม่ได้เข้าร่วมพิธีหากใส่สูท เพราะเธอจะไม่มีสิทธิ์ได้พบปะกับเพื่อนๆ ของเธอ ส่วนแม่ของเธอ ก็รู้สึกไม่ต่างจากเคดี้เท่าไหร่นัก เพราะเธอทราบดีว่า เคดี้ชอบสูทสีขาวมากและมักจะใส่ไปทำพิธีกรรมทางศาสนาบ่อยครั้ง จึงไม่คิดว่าจะกลายปัญหา ขณะที่แถลงการณ์จากโบสถ์คาทอลิก เซนต์จอห์น ระบุไว้ว่า เป็นพิธีกรรมที่จำเป็นต้องแต่งกายเหมือนกันทุกคน ห้ามมีแม้กระทั่งสวมรองเท้าผ้าใบ หรือเสื้อผ้าเฉดสีอื่นๆ



ภายหลังเหตุการณ์ แม่ของเคดี้ตัดสินใจย้ายโรงเรียนและโบสถ์ทันที เพราะเกรงว่า ลูกของเธออาจไม่ได้รับความรักและเป็นที่ยอมรับตลอด 6 ชั่วโมงของการเรียน