แบ็กโฮ 2 คันพยุง “พลายชมพู”ขึ้นรถบรรทุก (คลิป)

2017-10-19 16:30:58

แบ็กโฮ 2 คันพยุง “พลายชมพู”ขึ้นรถบรรทุก (คลิป)

Advertisement

เจ้าหน้าที่ใช้รถแบ็กโฮ 2 คัน พยุง “พลายชมพู” ช้างป่าเคราะห์ร้ายถูกน้ำป่าซัดตกคลองขาเจ็บ ไปขึ้นรถบรรทุก นำตัวไปรักษาที่สถาบันคชบาลแห่งชาติฯ จ.ลำปาง

เมื่อเวลา 15.50 น. วันที่ 19 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้าการช่วยเหลือช้างป่าเพศผู้ ซึ่งตอนนี้ชาวบ้านตั้งชื่อให้ว่า “เพชรชมพู”หรือ “พลายชมพู” ที่ถูกน้ำป่าซัดตกลงไปในคลองชมพู ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ว่า หลังจากช้างลอยคออยู่ในน้ำตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. ข้ามวันข้ามคืน และสามารถช่วยเหลือขึ้นมาได้เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.วันที่ 18 ต.ค. ซึ่งช้างมีลักษณะอ่อนเพลียมาก ได้มีการให้น้ำเกลือและฉีดยาบำรุงเพื่อให้อาการดีขึ้น ขณะเดียวกันได้ประสานไปยังนายสัตวแพทย์ทวีโชค อังควานิช สัตวแพทย์หญิง วรางคนา รังกาพิน สัตวแพทย์สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จ.ลำปาง มาช่วยเหลือซึ่งนำรถมาบรรทุกช้างไปรักษาต่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ “พลายชมพู” ได้รับบาดเจ็บที่ขาหลังทั้ง 2 ข้าง และที่งวงด้วย ไม่สามารถลุกยืน หรือ เดินได้   ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้เชือกขนาดใหญ่คล้องที่ร่างกายของพลายชมพู จากนั้นได้ใช้รถแบ็กโฮ 2 คันค่อย ๆ พยุงพลายชมพูลุกขึ้น และค่อย ๆขยับตัวไปยังรถบรรทุกซึ่งจอดรออยู่ห่างออกไปประมาณ 300 เมตร โดยเริ่มเคลื่อนช้างตั้งแต่เวลา 12.00 น.




ทั้งนี้ระหว่างพยุง “พลายชมพู” เคลื่อนไปยังรถบรรทุก ปรากฎว่า พลายชมพูทรงตัวไม่ไหว ล้มลงระหว่างทาง ท่ามกลางชาวบ้านลุ้นเอาใจช่วยให้ลุกขึ้นสู้เดินต่อไปให้ถึงจุดหมายคือ รถบรรทุก ซึ่ง "พลายชมพู"ก็ใจสู้ลุกขึ้นไปต่อ 

ต่อเวลา 16.10 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหลือเพียงอีกประมาณ 50 เมตรเท่านั้นจะถึงรถบรรทุก จากนั้นจะเคลื่อนย้ายไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จ.ลำปาง ต่อไป 

เวลา 16.40 น.หลัังจากใช้เวลากว่า 4 ชม. รถแบ็กโฮได้พยุงตัว "พลายชมพู" มาถึงรถบรรทุก 6 ล้อที่จอดรออยู่  ท่ามกลางชาวบ้านตะโกนให้กำลังใจสู้ ๆ ไปหาสาวลำปาง   ทั้งนี้ก่อนขึ้นรถเจ้าหน้าที่ได้ฉีดน้ำให้กับพลายชมพูเพื่อให้สดชื่นก่อนเดินทางออกจาก อ.เนินมะปราง ไป จ.ลำปาง ระยะทางประมาณ 200 กม.