ช่างทำพลอยซาบซึ้งถวายงานในหลวง ร.9

2017-10-19 15:25:41

ช่างทำพลอยซาบซึ้งถวายงานในหลวง ร.9

Advertisement

ช่างทำพลอยเมืองจันทบุรีซาบซึ้งหลังได้รับพระมหากรุณาธิคุณให้เป็นผู้ประดิษฐ์เกสรชั้นในดอกปาริชาติ ประดับพลอยนพเก้า 8 สีล้อมเพชรประดับพระจิตกาธานชั้นสูงสุด



เมื่อวันที่ 19 ต.ค. นายวันชัย อ่อนโพธิ์ อายุ 53 ปี ช่างขึ้นตัวเรือนเครื่องประดับอัญมณี ในฐานะเป็นผู้ประดิษฐ์ เกสรชั้นในดอกปาริชาติ ประดับพลอยนพเก้า 8 สีล้อมเพชร นำไปใช้ในกรองดอกรักชั้นเรือนยอดชั้นที่ 9 ซึ่งเป็นชั้นสูงสุด ของพระจิตกาธาน กล่าวว่า ได้รับการติดต่อจาก นายสุดเขต พัฒนรังสรรค์ ผู้ประสานงานกองศิลปกรรม สำนักพระราชวัง ให้รับงานทำเครื่องประดับอัญมณี 70 ชิ้น เป็นรูปแบบคล้ายกับเกสรดอกไม้ โดยเน้นย้ำว่า ต้องทำด้วยความประณีตบรรจงมากที่สุดกว่างานชิ้นอื่นๆ ที่เคยทำมา เนื่องจากต้องนำไปใช้ประกอบพิธีชั้นสูง ซึ่งถือเป็นบุญของตนและครอบครัว ที่ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในพระราชพิธี






“วินาทีแรกที่รับรู้ ผมถึงกับหลั่งน้ำตาด้วยความปลื้มปีติยินดี รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณสูงสุดในชีวิต และตั้งใจจะทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด ทั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ ในการกรองดอกรักชั้นเรือนยอดชั้นที่ 9 ซึ่งเป็นชั้นสูงสุดของพระจิตกาธาน ซึ่งการได้ถวายงานรับใช้ เบื้องพระยุคลบาท พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ไม่ว่าจะเป็นกรณีใดถือเป็นความภาคภูมิใจ ต้องจดจำไปจนชั่วชีวิตของผมและครอบครัว ถือเป็นเกียรติประวัติสูงสุดในชีวิต ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ ให้ร่วมถวายงานในครั้งนี้” นายวันชัย กล่าว