ฮอลลีวูดปลุกกระแสภาพยนตร์เท่าเทียมทางเพศ

2017-10-19 12:56:37

ฮอลลีวูดปลุกกระแสภาพยนตร์เท่าเทียมทางเพศ

Advertisement

ที่ผ่านมาวงการฮอลลีวูด เคยสร้างปรากฏการณ์เรียกร้องความเท่าเทียมทางเชื้อชาติมาแล้ว หรือที่เรียกว่าแคมเปญ "Oscar So White" จนกลายเป็นกระแสที่คนให้ความสนใจทั่วโลก

ล่าสุด เกิดกระแสเรียกร้องขึ้นอีกครั้ง หลังหนัง "Call Me By Your Name" ภาพยนตร์เพศทางเลือกเข้าฉาย จนได้รับกระแสชื่นชมจากนักวิจารณ์ภาพยนตร์เป็นจำนวนมาก จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นในการถกเถียงถึงความเท่าเทียมของเพศทางเลือกในวงการภายใต้แคมเปญ "Oscar So Straight"

"Call Me By Your Name" บอกเล่าถึงความผูกพันธ์ของ 'Oliver' กับ 'Elio' เด็กหนุ่มวัย 17 ปี ในประเทศอิตาลีช่วงปี 1980 จนได้รับเสียงชื่นชมเป็นอย่างมากในเทศกาล "Sundance Film Festival" เมื่อเดือนสิงหาคม จนติดโผที่จะได้รับรางวัลสำคัญๆ หลายต่อหลายเวที นอกจากกระแสชื่นชมก็ยังมีผู้ชมบางกลุ่ม ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า หนังเรื่องดังกล่าวเอานักแสดงที่เป็นชายแท้มาแสดงนำ ทั้งที่ความเป็นจริงตัวละครเป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศ ด้านสำนักข่าวต่างประเทศจึงมองว่า ประเด็นที่เกิดขึ้นเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการพูดถึงประเด็น "Oscar So Straight" หรือการสร้างความเท่าเทียมให้กับนักแสดงที่มีความหลากหลายทางเพศในชีวิตจริงอีกครั้ง



เพราะช่วงหลังมานี้ประเด็น "Oscar So Straight" ถูกพูดถึงมากขึ้น จากผลสำรวจเมื่อปี 2013 ระบุว่านักแสดงกลุ่ม 'LGBT' ส่วนใหญ่เคยโดนพูดจาดูถูก หรือแสดงถึงความรังเกียจเพศสภาพในการทำงาน ทั้งนี้ สตูดิโอบางแห่งยังเลือกปฏิบัติกับนักแสดงที่เปิดเผยตัวตนว่าเป็นคนหลากหลายทางเพศอีกด้วย