ช้างป่าขาเจ็บยืนเองไม่ได้

2017-10-19 10:50:58

ช้างป่าขาเจ็บยืนเองไม่ได้

Advertisement

ช้างป่าขาหลังเจ็บยืนเองยังไม่ได้ แต่สดชื่นขึ้น กรมอุทยานฯทำสแลนกันแดดให้ ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ยันการเคลื่อนย้ายช้างไม่เกี่ยวรออนุมัติ แต่ขึ้นอยู่กับความพร้อม เหตุช้างตัวใหญ่ บาดเจ็บ การนำขึ้นรถออกจากพื้นที่ทำได้ยาก เผยจะพยายามทำให้ทันในวันนี้


เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้าการช่วยเหลือช้างป่าเพศผู้ ที่ถูกน้ำป่าซัดตกลงไปในคลองชมพู ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ว่า หลังจากช้างลอยคออยู่ในน้ำตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. ข้ามวันข้ามคืน และสามารถช่วยเหลือขึ้นมาได้เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.วันที่ 18 ต.ค. ซึ่งช้างมีลักษณะอ่อนเพลียมาก ได้มีการให้น้ำเกลือและฉีดยาบำรุงเพื่อให้อาการดีขึ้น ขณะเดียวกันได้ประสานไปยังนายสัตวแพทย์ทวีโชค อังควานิช สัตวแพทย์หญิง วรางคนา รังกาพิน สัตวแพทย์สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จ.ลำปาง มาช่วยเหลือ

ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ ช้างป่าเริ่มมีแรงมากขึ้น กินอาหารได้ ส่งเสียงร้องดัง แต่ได้รับบาดเจ็บขาหลังเจ็บทั้ง 2 ข้าง อาจจะมาจากแรงกระแทกของน้ำป่า ช้างไม่สามารถลุกยืนได้ด้วยตัวเอง ต้องใช้หัวพยุงกับต้นยางไว้ โดยทาง ดร.กาญจนา นิตยะ ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มาดูอาการช้าง พร้อมกับสอบถามอาการจาก นายสัตวแพทย์ทวีโชค พบว่า ช้างบาดเจ็บขาหลัง ไม่สามารถลุกเองได้ ต้องนำข้างไปที่ จ.ลำปาง ถ้าปล่อยไว้ตามธรรมชาติ ช้างป่าเชือกนี้คงไม่รอด



ด้าน ดร.กาญจนา นิตยะ ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งเข้าไปดูอาการช้างในวันนี้ ให้สัมภาษณ์ “นิว18” ว่า ช้างป่าที่ได้รับบาดเจ็บเป็นตัวผู้ ช่วงนี้เข้าใกล้ลำบาก แต่โดยรวมช้างสดชื่นขึ้น อาจเป็นเพราะได้พัก สัตวแพทย์ฉีดยาบำรุงให้ ส่วนอาการบาดเจ็บขาหลังยังไม่ทราบว่าเป็นอะไร ทางผู้เกี่ยวข้องกำลังวินิจฉัยอยู่ ซึ่งนอกจากขาหลังแล้ว ยังได้รับบาดเจ็บที่งวงด้วย เพราะช้างก็พยายามใช้งวงดึงโน่นรั้งนี้ ใช้งวงตีน้ำ เนื่องจากน้ำพัดแรง

ดร.กาญจนา กล่าวต่อว่า ในปัจจุบันคนพร้อม ช้างพร้อม แต่การจะเคลื่อนย้ายไม่เกี่ยวกับรอการอนุมัติหรือไม่อนุมัติให้เคลื่อนย้ายช้าง เรื่องเอกสารก็ว่ากันไป แต่สิ่งสำคัญคือความปลอดภัยของช้าง การจะนำช้างซึ่งเป็นสัตว์ใหญ่และบาดเจ็บขึ้นรถ นำออกไปจากพื้นที่ทำได้ลำบาก ดังนั้นเราก็พยายามจะเคลื่อนย้ายให้ได้ภายในวันนี้



“การเคลื่อนย้ายไม่ง่าย เพราะช้างเป็นสัตว์ใหญ่ ไม่ใช่สัตว์เล็กที่อุ้มขึ้นรถได้ง่าย ๆ การจะนำขึ้นรถต้องใช้รอกในการยก ดังนั้นต้องใจเย็น ๆ ยืนยันว่าเราไม่ได้อยู่เฉย ๆ ทำทุกอย่างอย่างเต็มที่ และอยากจะพาช้างไปให้ได้วันนี้ ตอนนี้ก็พยายามนำสแลนมาคลุม เพราะแดดร้อน ทำเป็นหลังคาง่าย ๆ กันแดดให้ช้าง ตอนนี้ก็พยายามอย่าให้ช้างหงุดหงิด เพราะเมื่อวันที่ 18 ต.ค. กองเชียร์เยอะ ช้างก็หงุดหงิด และเครียด แต่เขาไม่มีแรง ตอนนี้ก็พยามกั้นบริเวณพยายามไมให้คนเข้าไปใกล้เยอะ” ดร.นิตยา กล่าว