กระเบนราหูเกยตื้นตาย

2017-10-19 09:55:06

กระเบนราหูเกยตื้นตาย

Advertisement

“กระเบนราหู” น้ำหนักกว่า 200 กก. เกยตื้นตาย ที่ ดอนหอยหลอด จ.สมุทรสงคราม ผู้ใหญ่บ้านเผยน้ำทะเลเปลี่ยนเป็นสีแดง คาดสาเหตุฝนตกน้ำจืดไหลมาเบียดกับน้ำเค็มทำน้ำเปลี่ยนสี


เมื่อวันที่ 19 ต.ค. นางสุภาพ คงรักษา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ต.บางจะเกร็ง อ.มือง จ.สมุทรสงคราม กล่าวถึงกรณีพบปลากระเบนราหูขนาดใหญ่เกยตื้นปากคลองฉู่ฉี่ ดอนหอยหลอด หมู่ 4 ตำบลบางจะเกร็ง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม ว่า เป็นปลากระเบนเพศเมียอายุประมาณ 30-40 ปี ลำตัวกว้าง 3 เมตร ยาวถึงปลายหาง 5 เมตร น้ำหนักกว่า 200 กก. ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามช่วยกันบริบาลเพื่อให้ว่ายลงน้ำทะเล แต่ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนประกอบกับปลากระเบนราหูมีอาการอ่อนเพลียจากสภาพน้ำ ทำให้ตายในที่สุด เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันนำซากปลากระเบนดังกล่าวขึ้นมาศึกษาที่ สถานีวิจัยและพัฒนาประมงทะเลจังหวัดสมุทรสงคราม



นางสุภาพ กล่าวว่า ในช่วง 2-3 วันนี้ ชาวบ้านพบปัญหาน้ำทะเลเปลี่ยนเป็นสีแดง ปลาตายเป็นจำนวนมาก ส่วนสาเหตุคาดว่าอาจจะเกิดฝนที่ตกลงมาจากต้นน้ำ ทำให้น้ำจืดไหลลงออกปากอ่าวแม่กลอง มาเบียดกับน้ำเค็มจนเกิดปัญหาน้ำเปลี่ยนเป็นสีแดงก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงด้วย